Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vỹ Dạ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính |
Giải quyết hiệu quả hồ sơ chuyển tiếp
Ngày 16/7, gia đình ông Nguyễn Đình Thắng và bà Ngô Thị Mỹ An (trú tại phường Thủy Xuân) bất ngờ khi nhận được thông báo đến UBND phường để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ sau hơn hai tuần kể từ khi hồ sơ được chuyển về địa phương. Trước đó, gia đình nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công quận Thuận Hóa cũ, rồi chuyển về sau khi sáp nhập. “Tôi cứ nghĩ phải đợi lâu vì mới sáp nhập, cán bộ chắc còn bận nhiều việc, ai ngờ được xử lý nhanh như vậy. Gia đình rất mừng vì có thể sớm hoàn tất các công việc liên quan đến đất đai”, ông Thắng chia sẻ.
Không chỉ riêng trường hợp ông Thắng, trong vòng ba tuần đầu tiên vận hành mô hình mới (1 - 21/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủy Xuân đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ, đã giải quyết 613 hồ sơ, đạt tỷ lệ 59%, chưa đến hẹn 442 hồ sơ, trong đó hơn 90% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến. Đây là con số ấn tượng, nhất là trong bối cảnh bộ máy đang trong giai đoạn hoàn thiện sau khi sáp nhập từ ba phường Thủy Xuân, Thủy Bằng và Thủy Biều.
Ông Đặng Hữu Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết: “Ngay từ những ngày đầu sau sáp nhập, chúng tôi đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, ổn định bộ máy và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Các hồ sơ chuyển tiếp từ quận cũ được rà soát kỹ lưỡng để trả kết quả sớm cho người dân, đảm bảo không gây tồn đọng hay chậm trễ”.
Con người là nhân tố quyết định
Bên cạnh Thủy Xuân, phường Vỹ Dạ - địa phương vừa sáp nhập từ ba phường Vỹ Dạ, Thủy Vân và Xuân Phú được đánh giá là nơi có tỷ lệ giải quyết TTHC cao nhất trên toàn TP. Huế, với 88% hồ sơ (1.172/1.326) được xử lý chỉ trong vòng 21 ngày (1 - 21/7).
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vỹ Dạ, hoạt động hành chính diễn ra suôn sẻ, thông suốt. Bà Võ Thị Cẩm Vân (trú tại tổ dân phố 10) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội, vừa vào là có cán bộ trẻ hướng dẫn tận tình; chỉ vài phút là xong. Tôi thật sự bất ngờ vì sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của các bạn”.
Ông Nguyễn Anh Tài, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vỹ Dạ thông tin: Sau khi chuyển sang mô hình mới, trung tâm hoạt động với tinh thần chủ động, sáng tạo. Cán bộ vừa làm vừa học hỏi, liên tục cải tiến quy trình. Đặc biệt, việc hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ công mức độ 3, 4 được chú trọng, tăng tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, giảm áp lực cho bộ máy hành chính.
Công tác tổ chức bộ máy sau sáp nhập được thực hiện linh hoạt, khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ - bà Võ Thị Anh Thư cho biết: “Khối lượng công việc lớn, công chức phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nhưng chúng tôi đã nhanh chóng sắp xếp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, tháo gỡ những vướng mắc trong quy trình liên thông để đảm bảo hồ sơ được giải quyết nhanh, đúng thời hạn”.
Đặc biệt, yếu tố con người được xác định là nhân tố quyết định thành công. Theo bà Anh Thư, mỗi cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm cao, hiểu rõ quy trình, hướng dẫn người dân đầy đủ, đảm bảo hồ sơ hoàn chỉnh và được xử lý đúng quy định.
Từ hai điển hình Thủy Xuân và Vỹ Dạ có thể thấy rằng, mô hình CQĐP2C đang từng bước đi vào vận hành ổn định và hiệu quả tại TP. Huế. Điều đáng ghi nhận là sự chủ động, linh hoạt trong sắp xếp tổ chức, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, và đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào quá trình giải quyết TTHC.
Nguồn: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/chuyen-dong-tich-cuc-tu-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-156159.html
Bình luận (0)