
Ùn tắc
Ngồi nghỉ bên hiên nhà trong tiếng còi xe inh ỏi, bà Nguyễn Thị Liệu ở tổ dân phố Lưu Thượng 1, phường Kinh Môn vẫn nhớ như in những đêm giật mình vì tiếng xe tải. "Đó là thời điểm giữa năm 2021, cầu Dinh khi đó vừa khánh thành, xe tải, xe container bắt đầu chạy đi chạy lại trước cửa nhà tôi. Đường vốn nhỏ, nay thêm ùn tắc, chưa kể mỗi giờ tan ca công nhân ở công ty đối diện lại đổ ra đường, cả khu phố chật kín người", bà Liệu nói.
Không riêng bà Liệu, hàng trăm hộ dân sống ven quốc lộ 17B ở tổ dân phố Lưu Thượng 1 và Lưu Thượng 2 đều thấm thía cảnh ngày nào cũng hàng trăm lượt xe tải, container rầm rập chạy qua. Nhà cửa lúc nào cũng phủ bụi dày, lắm khi chén trà đặt xuống chưa kịp uống đã lấm tấm bụi. Xe lớn chạy sát tường nhà rung bần bật, nhiều hôm nửa đêm giật mình thon thót.

Thực tế, để đi từ quốc lộ 5 sang phường Thủy Nguyên, cầu Dinh vẫn là tuyến đường tối ưu nhất. Chính vì vậy, áp lực giao thông ngày càng nặng nề. Anh Trần Văn Hải ở xã Phú Thái, thường xuyên phải di chuyển sang Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng chia sẻ cầu Dinh là con đường ngắn nhất, nhưng phải đi qua chợ, qua khu dân cư đông đúc. Giờ cao điểm thì chỉ muốn quay xe. Nhiều hôm xe máy luồn lách, ô tô nhích từng chút, ai cũng sốt ruột.
Theo lãnh đạo phường Kinh Môn, điểm giao thông chịu áp lực nhất là ngã ba trước cây xăng Hiệp An, nhất là hướng rẽ vào đường Thanh Niên về phía cầu Dinh. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe chở container qua lại, đến giờ tan ca, dòng người từ các khu công nghiệp đổ ra càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Kỳ vọng
Trong bối cảnh đó, việc khởi công tuyến đường kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh vào ngày 19/8 được ví như “mở một lối đi” cho cả khu vực. Tuyến đường không chỉ giúp rút ngắn quãng đường từ quốc lộ 5, quốc lộ 17B đến Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng, mà còn giảm tải áp lực giao thông đáng kể cho tuyến hiện hữu vốn đã quá tải nhiều năm nay.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 248 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình dài 3,09 km, điểm đầu giao với quốc lộ 17B, điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Dinh tại phường Nguyễn Đại Năng. Tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường phố chính, mặt đường rộng 15 m, tốc độ thiết kế 50 km/giờ, đồng bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng, nút giao, báo hiệu và tổ chức an toàn giao thông.
Người dân các xã, phường đều mong chờ ngày công trình hoàn thành, đặc biệt là những hộ sinh sống ven quốc lộ 17B đoạn ngã ba Hiệp An, nơi lâu nay phải gánh áp lực giao thông lớn nhất.

Không chỉ giải quyết bài toán giao thông, tuyến đường mới còn góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng khu vực, bảo đảm an toàn, mở rộng không gian phát triển đô thị, tạo sức hút cho đầu tư và dịch vụ. Với kết nối chiến lược này, nhiều khu công nghiệp, cụm dân cư, dịch vụ thương mại sẽ thuận lợi hơn trong liên kết vùng. Đây cũng là nền tảng để địa phương khai thác lợi thế vị trí, thu hút thêm nguồn lực phát triển bền vững.
ĐỖ TUẤNNguồn: https://baohaiphong.vn/cho-mong-tuyen-duong-noi-cau-dinh-voi-quoc-lo-17b-som-hoan-thanh-518628.html
Bình luận (0)