Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

99% du khách Việt dùng AI: Từ tìm hiểu điểm đến đến phiên dịch ngay tại chỗ

AI cần xây dựng niềm tin, đảm bảo tính minh bạch và ưu tiên yếu tố an toàn nếu muốn đóng vai trò then chốt trong hành trình đồng hành cùng du khách và toàn ngành du lịch tiến bước đến tương lai.

VietnamPlusVietnamPlus29/07/2025

Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI (Global AI Sentiment Report) của nền tảng Booking dựa trên khảo sát từ hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường, trong đó có Việt Nam, cho thấy bức tranh đa chiều về quan điểm của người dùng liên quan đến AI. Theo đó, 99% người dùng Việt Nam hào hứng về AI, 86% đã quen thuộc với công nghệ này, và 99% muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Dù nhiều người đón nhận tiềm năng của AI, nhưng không ít cá nhân vẫn còn thận trọng trong việc tiếp cận công nghệ này, cho thấy rằng việc triển khai AI cần được thực hiện một cách có trách nhiệm, cân bằng giữa lợi ích và niềm tin từ người tiêu dùng. Những góc nhìn và quan điểm mới mẻ sẽ góp phần định hình tương lai của AI trong lĩnh vực du lịch cũng như nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam.

Du khách đang đón nhận AI thế nào?

Nghiên cứu mới nhất của một trong những nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất phân loại người tiêu dùng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên cách họ đón nhận AI: Gần một nửa (47%) du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI (AI Enthusiasts), tức những người tò mò, hứng thú với những khả năng AI có thể thực hiện, trong khi 28% thuộc nhóm Người ủng hộ AI (AI Advocates) tin tưởng vào lợi ích AI mang lại và ủng hộ ứng dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm.

Thái độ lạc quan này xuất phát từ niềm tin rằng AI sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn (83%), tiết kiệm thời gian và công sức (61%), mở rộng thêm cơ hội học tập (55%) và nâng cao năng suất làm việc (53%).

Tuy nhiên, sự hào hứng này cũng song hành cùng những dè dặt, thận trọng đáng kể. Dù 99% du khách Việt Nam tham gia khảo sát cho biết hứng thú với AI, vẫn có đến 91% người bày tỏ ít nhất một mối lo ngại về hệ quả lâu dài của công nghệ này.

credits-bookingcom-and-gettyimages-2192789549.jpg
Du khách Việt có thái độ lạc quan xuất phát từ niềm tin rằng AI sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Gần 4% số người tham gia khảo sát nhận định họ thuộc nhóm Người thận trọng với AI (AI Cautious) khi e ngại về việc phát triển hoặc sử dụng AI. 2% thuộc nhóm Người nghi ngờ AI (AI Skeptics), 6% định nghĩa bản thân là Người phản đối AI (AI Detractors), cho thấy một bộ phận đáng kể chưa sẵn sàng đón nhận việc sử dụng AI.

Giám đốc Kinh doanh của Booking.com, ông James Waters chia sẻ: “AI tạo sinh (Generative AI) là một trong những bước chuyển công nghệ quan trọng nhất của thời đại chúng ta, là yếu tố đang định hình lại cách mà người tiêu dùng tương tác với thế giới xung quanh. Khi công nghệ này ngày càng hoàn thiện, nó không chỉ thay đổi cách các công ty dự đoán và đáp ứng nhu cầu đang không ngừng thay đổi của khách hàng, mà còn nâng mức độ kỳ vọng trong từng trải nghiệm."

"Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, trách nhiệm của chúng tôi không chỉ dừng ở công nghệ. Việc xây dựng niềm tin, đảm bảo tính minh bạch và ưu tiên yếu tố an toàn sẽ đóng vai trò then chốt trong hành trình đồng hành cùng du khách và toàn ngành du lịch tiến bước đến tương lai,” ông James Waters nhấn mạnh.

AI có giúp trải nghiệm du lịch tốt hơn?

Kết quả khảo sát cho thấy AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của du khách Việt với 99% sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI, 92% sử dụng các đề xuất nội dung từ AI trên các nền tảng trực tuyến, và 95% tương tác với các công cụ AI tạo sinh (generative AI).

Tuy nhiên, việc thiếu yếu tố con người khiến không ít người dùng nghi ngờ, với 27% cho rằng AI thiếu tính cá nhân hóa. Ngay cả khi tin tưởng vào công nghệ này, phần lớn người dùng vẫn có xu hướng kiểm chứng lại thông tin do AI cung cấp: 41% nói rằng họ luôn luôn xác thực lại thông tin và 38% thỉnh thoảng kiểm tra. Chỉ 11% người dùng Việt Nam cho biết họ tin tưởng hoàn toàn vào AI.

gettyimages-1133184151.jpg
AI giúp mang đến nhiều trải nghiệm du lịch thú vị hơn? (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Sự ngần ngại này tạo nên một ranh giới rõ ràng, khi phần lớn người Việt chưa sẵn sàng giao toàn quyền quyết định cho AI. Chỉ 22% thoải mái với việc AI tự đưa ra quyết định, trong khi 21% vẫn còn do dự, và 1% cho biết họ rất không thoải mái với điều này, đồng thời từ chối tin tưởng AI khi các quyết định thiếu sự phê duyệt của con người.

Tiềm năng lớn nhất của AI hiện nay nằm ở việc định vị công nghệ này như một công cụ hỗ trợ, giúp nâng cao khả năng phán đoán, đánh giá hơn là thay thế hoàn toàn sự thẩm định của con người.

Có thể thấy, AI đang nhanh chóng trở thành một phần cốt lõi trong trải nghiệm du lịch, với 58% du khách Việt kỳ vọng việc tự động hóa quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi sẽ phổ biến hơn trong tương lai gần. Du khách tại Việt Nam ngày càng tin tưởng các công cụ tích hợp AI và sẵn sàng đón nhận công nghệ này để có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Theo đó, phần lớn (88%) du khách từng sử dụng AI trong một vài giai đoạn của chuyến đi và gần như tất cả (99%) đều dùng AI để lên kế hoạch hoặc đặt dịch vụ, hoặc ngay cả khi đang đi du lịch.

gettyimages-2195664914.jpg
Du khách Việt sử dụng AI ngay cả khi đang đi du lịch. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm điểm đến đó (48%), khám phá trải nghiệm địa phương hoặc hoạt động văn hóa, truyền thống (42%), và tìm gợi ý về các nhà hàng (41%).

Các trợ lý AI đang nổi lên như một nguồn thông tin đáng tin cậy cho việc lập kế hoạch (45%) và được nhận định là đáng tin cậy hơn thông tin chia sẻ từ đồng nghiệp(25%) hay những người có sức ảnh hưởng (21%).

Khi đi du lịch, du khách Việt thường sử dụng những công cụ AI cho việc phiên dịch (56%), gợi ý hoạt động tại điểm đến (51%), tìm đường và phương tiện di chuyển tại những địa điểm mà du khách chưa quen thuộc (51%) và tìm gợi ý về nhà hàng (44%). Trở về nhà sau chuyến đi, 46% người dùng sử dụng AI cho nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh.

Bên cạnh việc giúp hành trình trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn,AI còn được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên tác động tích cực cho xã hội – đây cũng là một lợi ích của AI đã được 80% du khách Việt ghi nhận. Phần lớn người dùng (79%) đánh giá cao các gợi ý từ AI đã giúp họ tránh các điểm đến quá đông đúc hoặc khung giờ cao điểm. Du khách Việt cũng ngày càng quan tâm hơn đến tác động của chuyến đi đối với cộng đồng địa phương, với 76% mong muốn AI ưu tiên giới thiệu những trải nghiệm mang lại ảnh hưởng tích cực cho địa phương nơi họ ghé thăm./.

credits-bookingcom-and-gettyimages-1023292330.jpg
(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/99-du-khach-viet-dung-ai-tu-tim-hieu-diem-den-den-phien-dich-ngay-tai-cho-post1052458.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm