Chia sẻ bên lề Diễn đàn về hoạt động giám sát của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Lý Thị Lan cho rằng, Diễn đàn lần này có ý nghĩa rất lớn về nhiều mặt - cả về chính trị, pháp lý lẫn thực tiễn. Đây là dịp để Quốc hội tổng kết và đánh giá lại một cách có hệ thống chức năng giám sát, là một trong ba chức năng Hiến định quan trọng của Quốc hội. Đồng thời, khơi nguồn tư duy đổi mới trong tiếp cận và tổ chức thực hiện giám sát.

Chủ đề “Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển” không chỉ mang tính lý luận mà còn rất sát thực tiễn. Chúng ta đang đứng trước yêu cầu phải xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại. Trong đó, giám sát không còn chỉ là phát hiện hạn chế hay sai phạm mà phải trở thành công cụ định hình chính sách, phát hiện điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và đặc biệt là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân.
Từ thực tiễn hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, có thể thấy, Diễn đàn lần này đã phản ánh rất đúng và trúng những vấn đề đặt ra ở địa phương; khẳng định nhiều vấn đề của cuộc sống chỉ được tháo gỡ khi có sự giám sát sâu sát, đúng địa chỉ và gắn trách nhiệm giải trình cụ thể.
Thực tế thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành nhiều cuộc giám sát về thực hiện các chính sách dân tộc, giải ngân đầu tư công, chất lượng giáo dục ở vùng cao, hay thực hiện chính sách về đất đai, nhà ở xã hội... Qua giám sát đã có những kiến nghị được xem xét, điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật sát thực tiễn hơn.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, một số cuộc giám sát còn phụ thuộc vào báo cáo của cơ quan bị giám sát, chưa đi sâu vào cơ sở, chưa có đủ dữ liệu độc lập để phản biện. Một số nội dung giám sát chưa theo dõi được kết quả thực hiện kiến nghị sau đó, dẫn đến hiệu quả chưa như mong đợi. Do đó, những nội dung được đưa ra tại Diễn đàn như ứng dụng công nghệ số trong giám sát, đổi mới phương pháp, tăng cường cơ chế theo dõi sau giám sát… đều rất thiết thực và cần được thể chế hóa sớm.

Tôi cũng nhất trí cao với phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đó là yêu cầu hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải đi vào thực chất để giám sát việc các luật đã ban hành thì nghị định, thông tư có được ban hành kịp thời không, có trúng với quy định của luật không. Tới đây, cần chú trọng giám sát thường xuyên và giám sát đột xuất để kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Hiện nay, trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào vận hành, tôi cho rằng, cần có những cải cách thể chế đồng bộ và phù hợp với đặc thù từng vùng, từng cấp chính quyền. Trước hết, cần rà soát lại hệ thống pháp luật liên quan đến phân cấp, phân quyền, bảo đảm sự rõ ràng, không chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã. Đặc biệt, cần xác định địa chỉ trách nhiệm rõ ràng để công tác giám sát đạt hiệu quả, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trong thực hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế giám sát theo chiều sâu, hướng tới chất lượng thay vì số lượng. Mỗi cuộc giám sát phải thực sự là một quá trình phân tích, phản biện, kiến nghị chính sách. Đồng thời, cần hoàn thiện cơ chế theo dõi, đôn đốc, phản hồi sau giám sát, có quy định cụ thể về trách nhiệm báo cáo thực hiện kiến nghị và chế tài xử lý nếu không thực hiện.
Mặt khác, cần nâng cao năng lực đội ngũ đại biểu, nhất là ở địa phương bằng việc tăng cường đào tạo chuyên sâu về pháp luật, kỹ năng giám sát và sử dụng công cụ số hóa, nhằm thích ứng với yêu cầu giám sát trong giai đoạn mới.
Theo Đaibieunhandan
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/thoi-su-chinh-tri/202508/truong-doan-dbqh-tinh-tuyen-quang-ly-thi-lan-khoi-nguon-tu-duy-doi-moi-trong-tiep-can-to-chuc-thuc-hien-giam-sat-3a02b7e/
Bình luận (0)