Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình kiểm tra tình hình thực hiện thủ tục hành chính công tại cơ sở. Ảnh: Văn Bốn |
Dấu ấn từ sự quyết tâm, đồng bộ
Ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo thành phố, các sở, ngành và 40 phường, xã đã nỗ lực triển khai vừa làm, vừa hoàn thiện quy trình, đảm bảo liên thông và đúng quy định.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế trong những lần về trực tiếp tại cơ sở hay điều hành trực tuyến luôn nhắc nhở: Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối, cũng như "bộ mặt" của địa phương, nên hàng ngày cần phải được "chăm chút". Tất cả công dân đến giao dịch tại trung tâm cần được sắp xếp, bố trí một cách chuẩn mực. Ngoài những thủ tục cần đến giải quyết trực tiếp, các sở, ngành, chính quyền cấp xã, phường cần đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình để người dân, doanh nghiệp dù ở bất cứ đâu cũng đều có thể đăng ký làm được hồ sơ thủ tục.
Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tính đến 12h00 ngày 22/7/2025, toàn bộ các sở, ban ngành và UBND cấp xã, phường trên địa bàn thành phố đã hoàn tất việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền, theo đúng danh mục TTHC đã được bộ, ngành công bố.
Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, chỉ sau chưa đầy 1 tháng đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện TTHC theo mô hình mới này, Huế hiện đã có 100% đơn vị hoàn thành cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đến thời điểm này, Huế là địa phương dẫn đầu trong toàn quốc về thực hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Kết quả đạt được là minh chứng cho sự chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt từ UBND thành phố và nỗ lực đồng bộ của các đơn vị. Đến nay, có 13 sở, ngành đều đạt tỷ lệ 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc cấp sở và cấp xã đủ điều kiện cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị tiêu biểu như Sở KH&CN với 37/37 TTHC; Sở Nội vụ với 96/96 TTHC; Sở Tư pháp với 118/118 TTHC; Sở Công thương có 101/101 TTHC; Sở Xây dựng có 110/110 TTHC; Sở Văn hóa và Thể thao có 122/122 TTHC; Sở Nông nghiệp và Môi trường có 95/95 TTHC... đã đồng loạt hoàn thành sớm.
Ngoài các sở, ngành, nhiều UBND cấp xã cũng đã thực hiện hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, từ các thủ tục về tư pháp, hộ tịch, môi trường, y tế đến giáo dục... Điều này cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của chính quyền số từ cấp thành phố đến cơ sở, bảo đảm người dân ở mọi địa bàn đều được tiếp cận, sử dụng dịch vụ hành chính công một cách tiện lợi, minh bạch. Tính đến ngày 28/7/2025, theo số liệu ghi nhận từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ nộp trực tuyến của thành phố Huế đạt 87,9%, xếp vị trí thứ 6/34 các tỉnh, thành.
Thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại |
Tăng tính minh bạch, chất lượng dịch vụ công
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình không chỉ mang ý nghĩa hoàn thành chỉ tiêu về kỹ thuật mà quan trọng đã mở ra một kênh phục vụ công dân hiện đại, nhanh chóng và minh bạch, đồng thời minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền trong "chủ động phục vụ" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC từ bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào, mà không còn chờ đợi tại bộ phận một cửa.
Từ cấp giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề đến các thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường… tất cả đã được số hóa và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp giảm thời gian, chi phí và hạn chế tiếp xúc trực tiếp, phòng ngừa tiêu cực. Nhiều dịch vụ công được trả kết quả qua bưu điện hoặc nền tảng số, nâng cao sự thuận tiện cho người dân.
Thành phố Huế xác định phát triển chính quyền số là trụ cột để hướng đến xây dựng đô thị thông minh, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Việc đồng loạt hoàn thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình là nền tảng quan trọng để tích hợp, liên thông dữ liệu, từ đó phát triển các nền tảng phân tích, cảnh báo và ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Với vai trò là đơn vị đầu mối về thực hiện chuyển đổi số, cung cấp, kiện toàn các dữ liệu số để phục vụ dịch vụ công, thời gian qua Sở KH&CN đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện, đồng thời theo dõi sát tiến độ triển khai. Những nỗ lực này không chỉ nhằm sớm hoàn thành chỉ tiêu thực hiện Kế hoạch 02-KH/BCĐTW, ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của thành phố Huế về chủ trương Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số.
Ngoài việc hoàn thành cung cấp đầy đủ các TTHC trực tuyến toàn trình, thành phố tiếp tục tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo thân thiện, dễ sử dụng và tích hợp các tiện ích thông minh. Thành phố cũng chú trọng công tác truyền thông, đẩy mạnh phong trào "Bình dân học vụ số" để hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, từng bước hình thành văn hóa số, công dân số.
Nguồn: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/thanh-pho-hue-dan-dau-ca-nuoc-dat-100-dich-vu-cong-truc-tuyen-toan-trinh-156196.html
Bình luận (0)