Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tạo cảnh quan đô thị, tăng thụ hưởng cho người dân

Các dự án xây dựng kè gia cố bờ sông Đồng Nai đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Tuy nhiên, các thiết kế kè gia cố bờ sông hiện nay mới chỉ đáp ứng mục tiêu chống sạt lở bờ sông, chỉnh trang đô thị.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai14/06/2025

Các dự án xây dựng kè gia cố bờ sông Đồng Nai đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Tuy nhiên, các thiết kế kè gia cố bờ sông hiện nay mới chỉ đáp ứng mục tiêu chống sạt lở bờ sông, chỉnh trang đô thị.

Cây xanh trồng tại khu vực đường ven sông Dự án Kè gia cố sông Đồng Nai đoạn từ đình Phước Lư đến khu dân cư dọc sông Rạch Cát được đánh giá có mật độ dày. Ảnh: P.Tùng
Cây xanh trồng tại khu vực đường ven sông Dự án Kè gia cố sông Đồng Nai đoạn từ đình Phước Lư đến khu dân cư dọc sông Rạch Cát được đánh giá có mật độ dày. Ảnh: P.Tùng

 

Trong khi đó, các mục tiêu tạo không gian, cảnh quan đô thị, tăng sự thụ hưởng của người dân đối với mô hình của một đô thị ven sông lại chưa thực sự được định hình.

Chưa làm nổi bật giá trị sông Đồng Nai

Hiện nay, đối với sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa, khu vực công viên Nguyễn Văn Trị là nơi đã có hệ thống kè gia cố bờ sông được hoàn thành xây dựng từ lâu. Mới đây, khoảng 1km kè gia cố bờ sông thuộc Dự án Kè gia cố sông Đồng Nai đoạn từ đình Phước Lư đến khu dân cư dọc sông Rạch Cát đã hoàn thành xây dựng.

Ngoài 2 khu vực trên, các dự án xây dựng kè, đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu), kè gia cố bờ sông Đồng Nai đoạn từ khu dân cư dọc sông Rạch Cát, phường Thống Nhất đến Nhà máy xử lý nước thải số 2, phường Tam Hiệp; kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Cát đến cầu Ghềnh phía cù lao Phố và kè gia cố bờ sông Đồng Nai, đoạn từ Trạm xử lý nước thải số 2, phường Tam Hiệp đến cầu An Hảo, phường An Bình cũng đang được triển khai xây dựng.

Các dự án xây dựng kè gia cố bờ sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa được đầu tư xây dựng với mục tiêu chống sạt lở bờ sông, chỉnh trang đô thị, tạo ra môi trường bền vững cho khu vực và tăng sự thụ hưởng của người dân đối với dòng sông Đồng Nai.

Trong chuyển kiểm tra thực tế các dự án kè gia cố sông Đồng Nai trên địa bàn thành phố Biên Hòa, đối với hệ thống cây xanh được trồng tại Dự án Kè gia cố sông Đồng Nai đoạn từ đình Phước Lư đến khu dân cư dọc sông Rạch Cát, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho rằng, mật độ cây xanh được trồng là quá dày đặc.

 

Mặc dù vậy, theo đánh giá, thiết kế của các dự án xây dựng kè sông Đồng Nai đã và đang được triển khai thực hiện mới chỉ đáp ứng được mục tiêu chống sạt lở bờ sông. Trong khi đó, các mục tiêu khác lại chưa thực sự được đáp ứng.

Trong quy hoạch phát triển đô thị Biên Hòa, sông Đồng Nai được xác định là trục cảnh quan chính của đô thị. Thế nhưng, theo kiến trúc sư Khương Nguyễn Đức Chương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, thiết kế các dự án kè gia cố bờ sông Đồng Nai hiện nay lại chưa đáp ứng mục tiêu này. “Hệ thống kè sông Đồng Nai trên địa bàn thành phố Biên Hòa hiện nay chủ yếu là kè cứng, ngăn cách sự tiếp cận không gian trên bờ với mặt nước sông. Do đó, chưa tạo được không gian, cảnh quan đô thị ven sông; đồng thời, hạn chế sự tương tác giữa con người với mặt nước sông”, kiến trúc sư Khương Nguyễn Đức Chương đánh giá.

Đâu là thiết kế phù hợp cho hệ thống kè sông Đồng Nai?

Đầu tháng 6 vừa qua, trong chuyển kiểm tra thực tế các dự án kè gia cố sông Đồng Nai trên địa bàn thành phố Biên Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá thiết kế hệ thống kè sông Đồng Nai hiện nay chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, thiết kế kè sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa ngoài mục tiêu chống sạt lở bờ sông còn cần phải hướng đến tạo không gian, cảnh quan đô thị. Cùng với đó, thiết kế này cần đồng bộ với không gian bờ sông, tạo ra không gian công cộng hợp lý để tăng sự thụ hưởng của người dân. “Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan cần xem xét, nghiên cứu, đề xuất thiết kế hệ thống kè sông Đồng Nai phù hợp với nhu cầu phát triển của đô thị Biên Hòa. Trong đó, mục tiêu cao nhất cần hướng đến là tăng sự thụ hưởng của người dân”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà yêu cầu ngay tại buổi kiểm tra.

Theo kiến trúc sư Khương Nguyễn Đức Chương, sông Đồng Nai đoạn chảy qua thành phố Biên Hòa rất ít khi xảy ra lũ và nếu có thì cũng không lớn. Do đó, trong phương án thiết kế hệ thống kè sông không nên “đánh đổi” tối đa mục tiêu chống ngập mà bỏ qua các mục tiêu khác, nhất là việc kiến tạo không gian, cảnh quan đô thị ven sông.

Từ nhận định trên, ông Chương cho rằng, thiết kế hệ thống kè sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa cần đi theo hướng xây dựng kè hỗn hợp gồm hệ thống kè cứng và hệ thống kè mềm. “Kè cứng là hệ thống kè đã được xây dựng ở khu vực công viên Nguyễn Văn Trị. Trong khi đó, hệ thống kè mềm sẽ được xây dựng theo hướng đỉnh kè ngang với mực nước ròng (thấp nhất) của sông Đồng Nai. Từ đỉnh kè, hệ thống kè sẽ được xây dựng theo không gian đi dần vào bờ”, ông Khương Nguyễn Đức Chương đề xuất.

Theo ông Chương, tùy vị trí, khu vực gắn với không gian trên bờ sông mà có thể lựa chọn sẽ xây kè cứng hay kè mềm. Đối với hệ thống kè mềm, sẽ tạo ra không gian để phát triển hệ thống cảnh quan ven sông; đồng thời, tạo ra không gian tương tác giữa người dân với mặt nước sông Đồng Nai.

Phạm Tùng     

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202506/tao-canh-quan-do-thi-tang-thu-huong-cho-nguoi-dan-dbd0146/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm