Tính đến ngày 28/5/2025, trong tổng số 1.786 TTHC áp dụng trên địa bàn, đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết cho 1.007 TTHC, đạt 56,4%. Đặc biệt, trong 1.007 thủ tục được rút ngắn, tổng số ngày giải quyết theo quy định của Bộ, ngành là 17.584 ngày, nhưng nay chỉ còn 11.555 ngày, tức đã tiết kiệm được 6.030 ngày (đạt 34% so với mục tiêu 30% tỉnh đặt ra). Cùng với đó, UBND tỉnh đã ủy quyền cho các sở, ngành giải quyết 48/238 TTHC thuộc thẩm quyền, còn các sở, ngành đã ủy quyền tiếp 255 TTHC cho lãnh đạo phòng, ban thẩm định và phê duyệt ngay tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Bên cạnh việc rút ngắn thời gian, Quảng Ninh thực hiện nghiêm việc công bố, niêm yết công khai đầy đủ các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. 100% văn bản được gửi, nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 447.203 hồ sơ. Số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tổng hợp từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và từ các phần mềm chuyên ngành đạt 92,8%. 100% phí, lệ phí được thanh toán điện tử. Mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân thông qua điều tra phiếu khảo sát đạt 100% “rất hài lòng” và “hài lòng”.
Tỉnh cũng chú trọng phát triển dịch vụ công trực tuyến. Đến cuối tháng 6/2025, toàn tỉnh đã cập nhật lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC 967 thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn trên hệ thống Một cửa điện tử tỉnh đạt 73,9%, mức cao nhất từ trước đến nay. Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ khai thác, tái sử dụng dữ liệu số hóa đạt 85,76%; số lượt truy vấn từ kho dữ liệu điện tử đạt hơn 1 triệu lượt. Toàn tỉnh hiện có 755/1.794 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (42%) và 989/1.794 TTHC cung cấp một phần trực tuyến (55,1%).
Không chỉ tập trung cắt giảm thủ tục, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả điều hành. Hệ thống Chính quyền điện tử đã hoàn thiện kho dữ liệu văn bản điện tử dùng chung ở cấp huyện, phục vụ tốt mô hình chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Tỉnh đã tổ chức xong hệ thống mạng WAN từ cấp tỉnh đến cấp xã, kết nối 14 cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời hoàn thành kết nối hệ thống giải quyết TTHC cấp tỉnh với kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh cũng được triển khai thí điểm hiệu quả. Sau 5 tháng vận hành, mô hình này đã tối ưu hóa quy trình xử lý TTHC, rút ngắn thời gian và tăng tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ. Hiện các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường, đặc khu đáp ứng mục tiêu tiếp cận dịch vụ công gần nhất với người dân và doanh nghiệp.
Trên nền tảng hạ tầng số và chuyển đổi số, Quảng Ninh không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 và theo dõi các chỉ số điều hành, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo thời gian thực. Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã mạnh dạn triển khai chuyên mục “Công dân hỏi - Hành chính công trả lời” với 423 lượt hỗ trợ và 2 video, đồng thời đăng tải 83 tin bài, thu hút hơn 1.040 lượt truy cập/ngày.
Với tinh thần “đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, Quảng Ninh đang vững vàng tiến bước trên hành trình xây dựng chính quyền điện tử, trung tâm phục vụ hành chính công hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu kép: vừa cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vừa nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/tang-cuong-don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh-3365646.html
Bình luận (0)