Những ngày giữa tháng 6, chị Trần Thị Hương, công chức địa chính – xây dựng phường Yên Đức đảm nhiệm cùng lúc “hai vai”: Vừa thực hiện công việc tại phường Yên Đức, vừa tham gia chạy thử nghiệm mô hình tại TTHCC phường Hoàng Quế (mới). Mỗi ngày, chị thử nghiệm xử lý 5-10 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực trên hệ thống điện tử, đủ các bước từ tiếp nhận đến thẩm định và trả kết quả. “Tuy nhiều phần việc mới nhưng nhờ được tập huấn kỹ càng từ trước nên chúng tôi không quá bỡ ngỡ. Trong giai đoạn chạy thử này nếu có khó khăn, vướng mắc sẽ được tổng hợp, báo cáo lên cấp trên để kịp thời tháo gỡ. Qua đó, giúp quy trình giải quyết TTHC không có độ trễ, đảm bảo sự thông suốt trong phục vụ người dân và doanh nghiệp”- chị Hương chia sẻ.
TTHCC phường Hoàng Quế - nơi chị Hương đang làm việc được đặt tại hội trường UBND xã Hồng Thái Tây cũ, có diện tích 150m². Trung tâm này sẽ phục vụ giải quyết tất cả các TTHC cho người dân của bốn đơn vị sáp nhập gồm: Hoàng Quế, Yên Đức, Hồng Thái Tây và Hồng Thái Đông. Đến thời điểm hiện tại, nơi đây đã được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, bảng biển, thiết bị công nghệ thông tin, và có 5 cán bộ phụ trách chính thức các lĩnh vực đã và đang làm việc, tiến hành chạy thử nghiệm các loại hồ sơ trên hệ thống. Tất cả đã sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết để Trung tâm hoạt động hiệu quả, kịp thời, thông suốt khi đưa vào vận hành chính thức.
Theo ông Lê Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh TTHCC thành phố, từ ngày 1/7/2025, Đông Triều sẽ chính thức đưa vào hoạt động 5 TTHCC tại 5 phường mới: Hoàng Quế, Đông Triều, Mạo Khê, An Sinh và Bình Khê. Trước thời điểm vận hành chính thức, từ giữa tháng 6, Đông Triều đã cho triển khai chạy thử nghiệm hệ thống TTHCC mới tại các địa phương. Các trụ sở đều được bố trí lại hợp lý, như: Điểm Hoàng Quế đặt tại hội trường UBND xã Hồng Thái Tây cũ với diện tích 150m²; điểm An Sinh tiếp nhận thiết bị của 3 xã sáp nhập, hay điểm Đông Triều sử dụng nguyên trạng cơ sở Chi nhánh TTHCC thành phố với mặt sàn gần 1.000m².
Song song với đó là việc rà soát, bổ sung đầy đủ thiết bị: Máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy, thiết bị lấy số tự động… đến hạ tầng công nghệ thông tin. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ tại các điểm mới đều được tham gia tập huấn quy trình giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền hai cấp, vận hành thử đồng thời trên hai phần mềm (3 cấp và 2 cấp) để đảm bảo không gián đoạn dịch vụ hành chính. Để điều phối nhân sự hiệu quả, Đông Triều cũng đã tiến hành phân công theo đúng năng lực và yêu cầu thực tế. Mỗi TTHCC cấp phường dự kiến tối thiểu 10 cán bộ, chia theo từng vị trí chuyên trách từ hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, trả kết quả đến hỗ trợ kỹ thuật và hành chính.
Trong giai đoạn “quá độ” đến hết ngày 30/6, các Bộ phận Một cửa cấp xã/phường và Chi nhánh TTHCC thành phố vẫn tiếp tục tiếp nhận và giải quyết TTHC theo mô hình 3 cấp trên hệ thống thông tin hành chính tỉnh hiện hành. Với những hồ sơ chưa hoàn tất, UBND thành phố chỉ đạo lập danh mục chi tiết, bàn giao cho TTHCC phường mới tiếp tục xử lý, không để tồn đọng hay thất lạc. Số liệu tháng 6/2025 cho thấy, toàn thành phố đã giải quyết hơn 18.000 hồ sơ TTHC, trong đó không có trường hợp giải quyết quá hạn. Bộ phận Một cửa cấp xã tiếp nhận và xử lý trên 2.300 hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Những con số này cho thấy quyết tâm và hiệu quả bước đầu của hệ thống TTHCC mới trong giai đoạn chuyển tiếp.
Quá trình sáp nhập và tổ chức lại bộ máy hành chính tại Đông Triều đang đi đúng hướng với tinh thần “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Những nỗ lực từ chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự, đào tạo kỹ năng đến hiện đại hóa quy trình đang tạo nền tảng vững chắc để Đông Triều vận hành hiệu quả mô hình chính quyền đô thị 2 cấp - hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/sap-xep-co-quan-hanh-chinh-cong-sau-sap-nhap-o-dong-trieu-dong-bo-kip-thoi-vi-nguoi-dan-va-doanh-ngh-3364175.html
Bình luận (0)