Cảng nước sâu Mỹ Thủy đã rõ hình hài
Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi trở lại dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đang thi công sau gần nửa năm. So với trước đó, không khí lao động trên đại công trường này khí thế, khẩn trương hơn nhiều; hình hài của một cảng nước sâu đã hiện rõ.
Tại khu vực cầu bến số 1, số 2, gần chục cần cẩu lớn hoạt động hết công suất, cẩu những khối đá lớn thả xuống gầm bến. Hàng chục xe múc, xe tải cũng được huy động để thi công tường bến. Trên cầu cảng, hàng trăm công nhân chia ca làm việc liên tục. Đại diện nhà thầu cho biết, tranh thủ thời tiết nắng đẹp, đơn vị huy động tối đa máy móc và nhân lực thi công “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ. Ngay cạnh cầu bến, xà lan đang nạo vét vũng quay, hút cát đưa lên bãi chứa, chất thành dãy dài, cao như núi. Khu vực thi công hạ tầng sau cảng khẩn trương không kém khi xe tải lớn chở vật liệu liên tục ra vào. Một đại công trường với khí thế lao động hối hả là bức tranh ở Mỹ Thủy những ngày này.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: LÊ TRƯỜNG |
Ông Đào Văn Đạt, Phó Ban Quản lý dự án của MTIP (chủ đầu tư) cho biết, trên công trường hiện có 6 nhà thầu với khoảng 500 công nhân cùng 100 máy móc, thiết bị chia 2 ca làm việc 24/24 giờ. Về tiến độ, cầu bến số 1, số 2 đã xong hệ thống cọc khoan nhồi, dầm, móng. Hiện, nhà thầu đang gác tấm bản đổ mặt cầu; nạo vét vũng quay; thả đá trong gầm bến; làm tường và các hạng mục sau bến. Theo tiến độ, cuối tháng 11/2025 hoàn thành cầu bến số 1; quý I/2026 hoàn thành cầu bến số 2. Đối với hạ tầng sau cảng, chỉ tiêu đề ra phải hoàn thành trước cầu cảng.
Nhằm tạo khí thế lao động trên công trường, chủ đầu tư đã đặt mốc mục tiêu để các nhà thầu thi đua về đích. “Đơn cử, lễ Quốc khánh 2/9 hay Ngày giải phóng Thủ đô 10/10 năm nay, chúng tôi đặt mốc chỉ tiêu cụ thể cho từng hạng mục công trình để các nhà thầu thi đua phấn đấu đạt khối lượng”, ông Đạt chia sẻ.
Hối hả trên những đại công trình
Trên dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây hiện có 4 gói thầu đồng loạt triển khai thi công với giá trị thực hiện khoảng 620,47/1.616 tỉ đồng, đạt 38,4%.
Ghi nhận tại đoạn tuyến 1,8km từ bến xe Đông Hà về cầu Thạch Hãn 1 (thuộc gói thầu VB-XL04), 4 mũi thi công phần nền và 1 mũi thi công phần cống rất khẩn trương. Khoảng 30 xe vận chuyển vật liệu, 4 xe ủi, 5 xe lu cùng 50 công nhân chia 2 ca làm đến 11 giờ hằng đêm. “Cơ bản đoạn tuyến bảo đảm tiến độ. Tranh thủ thời tiết đẹp, chúng tôi tập trung thi công hoàn thành nền đường trước mùa mưa đến”, ông Phạm Hồng Văn, Chỉ huy trưởng công trường thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết.
Dẫn chúng tôi lên cầu Thạch Hãn 1 đang hoàn thiện, ông Văn vui mừng cho biết công trình cơ bản xong những hạng mục chính, công nhân đang làm lan can cầu. Phần cầu dẫn yêu cầu xong trước ngày 30/9. Trong khi đó, cầu Thạch Hãn 2 đã hoàn thành trụ T2 (trái, phải), đúc dầm; đang thi công trụ T1 trái.
Cầu Nhật Lệ 3 sắp hoàn thành - Ảnh: LÊ TRƯỜNG |
Đến nay, dự án đã bàn giao mặt bằng 31,6/48km, đạt 66%; dự kiến quý III/2025 bàn giao thêm 10,76km; các đoạn tuyến còn lại trong phạm vi đất ở và nhà cửa dài 5,45km sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm 2026.
Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây (giai đoạn 1) được kỳ vọng là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung, đặc biệt có kết nối liên vùng, liên quốc gia. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, kiểm tra và chỉ đạo sâu sát, thường xuyên để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tương tự, Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đang được khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc còn lại, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
Sở Tài chính cho biết hiện đã hoàn thành toàn bộ hạng mục hạ bộ cầu Nhật Lệ 3 và lắp đặt vòm thép; đang thi công lắp đặt cáp treo vòm thép; lan can và các kết cấu thượng bộ cầu (đạt khoảng 86,21% khối lượng). Dự kiến, hạng mục cầu hoàn thành trong tháng 9/2025; hoàn thành dự án trong năm 2026.
Đẩy nhanh tiến độ tại 2 sân bay
Tại Cảng hàng không Quảng Trị, doanh nghiệp dự án đã và đang triển khai thi công đồng bộ các hạng mục, chia làm 4 gói thầu xây lắp. Cụ thể, sân đỗ máy bay và các tuyến đường công vụ kết nối đã hoàn thành từ tháng 3/2025. Đường cất hạ cánh, đường lăn và các tuyến đường công vụ đang thi công. Nhà ga hành khách đã hoàn thành các hạng mục phụ trợ như đường công vụ nội bộ, đường dây điện trung thế 22kV, trạm biến áp, văn phòng ban chỉ huy công trường và khu phụ trợ thi công…
Đài kiểm soát không lưu cũng đã hoàn thành các hạng mục phụ trợ phục vụ thi công. Tại Cảng hàng không Đồng Hới, máy móc và công nhân cũng đang tập trung thi công xây dựng Nhà ga hành khách T2. Dự án thành phần này khởi công ngày 19/4/2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong quý IV/2026. Hiện nhà thầu đang thi công giai đoạn 1 của dự án gồm phần cọc, móng nhà ga hành khách.
Trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương, nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 7/2026 phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không Quảng Trị, phấn đấu hoàn thành sớm hơn vào 30/4/2026. Về tiến độ Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần “làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ vào 30/4/2026.
Từ đó phát huy lợi thế của Quảng Trị với đầy đủ các loại hình giao thông gồm đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao, cảng biển nước sâu, cảng hàng không..., kết nối 2 hành lang Đông - Tây và Bắc - Nam, kết nối với các nước trong khu vực và quốc tế.
Tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của trung ương và địa phương cùng sự quyết tâm của các nhà đầu tư, đơn vị thi công, những dự án trọng điểm của tỉnh sẽ sớm về đích; tạo động lực tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn mới.
Quang Hải
Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202509/quyet-tam-dua-nhung-cong-trinh-trong-diem-ve-dich-998369a/
Bình luận (0)