Theo Quy định số 191-QĐ/TW, ngày 29-10-2024, Bộ Chính trị đã bổ sung nhiệm vụ phòng, chống lãng phí cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xác định phòng, chống lãng phí có vị trí tương đương với phòng, chống tham nhũng, với trọng tâm của phòng, chống lãng phí là quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Để phòng, chống lãng phí hiệu quả, trong nhiều diễn đàn, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: phải kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp từ thấp lên cao để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng văn hóa chống lãng phí trong toàn xã hội, trở thành các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội(1). Những chỉ đạo này cho thấy sự cam kết ở cấp cao nhất về việc coi nhiệm vụ phòng, chống lãng phí tài sản công như một trọng tâm của xây dựng Chính phủ liêm chính..
Một số vấn đề khái quát về phòng, chống lãng phí và thực hành liêm chính công vụ
Theo khoản 1, Điều 3, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: tài sản phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công và bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các cơ quan, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại doanh nghiệp; tiền ngân sách nhà nước, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối; đất đai và các tài nguyên khác. Như vậy, tài sản công bao trùm mọi nguồn lực vật chất thuộc sở hữu nhà nước, từ trụ sở làm việc, công trình công cộng, hệ thống kết cấu hạ tầng, tài sản ở doanh nghiệp nhà nước cho đến nguồn lực tài chính, đất đai và tài nguyên quốc gia.
Thuật ngữ “lãng phí” cũng được diễn giải cụ thể trong Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Theo khoản 2, Điều 3 của luật này (sửa đổi năm 2013), “lãng phí là việc quản lý, sử dụng tiền, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên thiên nhiên không hiệu quả”. Đối với những lĩnh vực Nhà nước đã ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ, lãng phí được hiểu là việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền, tài sản, lao động, thời gian,… vượt định mức, tiêu chuẩn hoặc không đạt được mục tiêu đề ra. Nói cách khác, lãng phí xảy ra khi nguồn lực công không được sử dụng đúng mức, đúng mục đích, gây hao tổn mà không đem lại kết quả tương xứng. Lãng phí có thể không mang tính vụ lợi cá nhân rõ như tham nhũng, nhưng hậu quả cũng làm thất thoát nguồn lực, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội và xói mòn niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, chế độ.
Liêm chính gồm “liêm” (liêm khiết, trong sạch, không tham lam) và “chính” (chính trực, ngay thẳng, công minh). Liêm chính công vụ có thể hiểu là sự liêm khiết, chính trực trong thực thi công vụ, không tham ô tài sản công, không vụ lợi cá nhân và tuân thủ chuẩn mực đạo đức, pháp luật trong hoạt động công vụ. Đây là một phạm trù mang giá trị đạo đức cốt lõi đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ nhấn mạnh “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” là bốn phẩm chất căn bản mà mỗi cán bộ phải rèn luyện. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dù một cái kim, một sợi chỉ cũng không xâm phạm đến của dân”(2), phải hết sức tiết kiệm, minh bạch trong quản lý công sản. Người cảnh báo rằng những ai nắm quyền trong công sở “Nếu không giữ đúng Cần, Kiệm, Liêm, Chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”(3). Như vậy, liêm chính công vụ vừa là tiêu chí đạo đức nền tảng, vừa là thước đo bản lĩnh tự rèn luyện của người cán bộ trước sự cám dỗ của quyền lực và vật chất.
Về phương diện thể chế, các quan điểm của Đảng về liêm chính công vụ đã được cụ thể trong nhiều văn kiện, pháp luật hiện hành. Hiến pháp năm 2013 khẳng định cán bộ, công chức phải tận tụy phục vụ nhân dân và Chính phủ liêm chính là mục tiêu hướng tới. Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 9-11-2022, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính”. Ngày 9-5-2024, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng, trong đó yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thực hiện “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Các văn bản pháp luật như Luật Cán bộ, công chức (năm 2008, sửa đổi năm 2019) cũng đề cập tới những nguyên tắc ứng xử liêm chính, minh bạch. Tuy chưa có định nghĩa pháp lý trực tiếp cho cụm từ “liêm chính công vụ”, nhưng nội hàm của nó được lồng ghép trong hệ thống quy tắc đạo đức công vụ và các chế tài về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Có thể thấy, phòng, chống lãng phí tài sản công là một yêu cầu trọng yếu của liêm chính công vụ. Nếu công chức liêm chính sẽ quản lý tài sản công được giao một cách chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Ngược lại, việc buông lỏng quản lý, để tài sản nhà nước bị sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa hoặc thất thoát chính là biểu hiện của việc thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu liêm chính. Do đó, pháp luật đã xác định rõ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân trong khu vực công. Điều 4, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quy định một trong những nguyên tắc căn bản là phải “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước”, coi đây vừa là yêu cầu pháp lý, vừa là yêu cầu đạo đức đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Thực trạng tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
Những năm qua, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được thực hiện quyết liệt trên cả nước. Nhiều cơ quan, đơn vị đã sáp nhập, giải thể hoặc tinh giản cấp trung gian. Sau hợp nhất các đơn vị, nhiều trụ sở cơ quan cũ, văn phòng làm việc, trường học, trung tâm,… không còn được sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả. Theo báo cáo tổng hợp cuối năm 2024 của các bộ, ngành và địa phương, cả nước có 11.034 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước nằm trong tình trạng dôi dư, không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng sai mục đích. Tính đến thời điểm kiểm kê, mới chỉ có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền đối với 3.780 cơ sở, tức chưa đầy 35% số tài sản dôi dư nói trên(4). Con số này cho thấy thực trạng đáng lo ngại khi hàng chục nghìn tài sản công, nhất là trụ sở nhà đất, đang bị bỏ không hoặc chưa được xử lý kịp thời, hiệu quả, gây lãng phí lớn trên phạm vi toàn quốc. Việc kéo dài tình trạng “để đó” đối với những tài sản công không còn nhu cầu sử dụng đã và đang gây tổn thất kép: vừa mất chi phí duy tu bảo dưỡng, vừa bỏ lỡ cơ hội khai thác nguồn lực cho mục đích khác.
Chính phủ nhìn nhận ngân sách và tài sản công hiện là một trong ba lĩnh vực xảy ra lãng phí lớn nhất ở nước ta, bên cạnh tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực. Quyết định số 1719/QĐ-TTg, ngày 31-12-2024, của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 đề ra nhiều nhiệm vụ, trong đó yêu cầu “tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ”, đặc biệt nhấn mạnh việc sắp xếp, xử lý tài sản, nhất là nhà, đất gắn với quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Nguyên nhân gây lãng phí tài sản công trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy có thể khái quát như sau:
Trong giai đoạn đầu thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 37-NQ/TW, một số nơi tập trung tái cơ cấu tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, chưa quan tâm đúng mức đến việc tính toán phương án sử dụng những tài sản công dôi dư. Việc sáp nhập đơn vị hành chính được thực hiện theo lộ trình, song kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất chưa tương ứng. Do đó, sau khi hợp nhất các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương mới bắt tay xử lý “hậu sáp nhập” đối với tài sản, dẫn đến độ trễ thời gian khá lớn.
Quá trình xử lý tài sản công dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy liên quan đến nhiều quy định pháp luật và thẩm quyền quản lý khác nhau. Chẳng hạn, nếu một trụ sở cơ quan cấp huyện sau sáp nhập không còn nhu cầu sử dụng, việc quyết định giữ lại làm cơ sở của cơ quan khác, hay chuyển đổi công năng, đấu giá bán tài sản đó phải tuân theo các quy định về quản lý tài sản công, về quản lý đất đai, về đầu tư công… Hiện nay, nhiều địa phương lúng túng chưa biết nên tiếp tục sử dụng trụ sở cũ vào mục đích gì cho hiệu quả, nếu bán đấu giá thì thủ tục ra sao, số tiền thu được nộp ngân sách cấp nào...
Một bộ phận cán bộ quản lý ở cấp cơ sở có tâm lý chưa coi trọng việc quản lý tài sản công, xem đó là “của chung” không ai chịu trách nhiệm cụ thể. Tâm lý này dẫn đến việc thiếu chủ động đề xuất phương án sử dụng hoặc bàn giao tài sản dôi dư. Thậm chí có nơi, sau khi sáp nhập xã, phường, trụ sở cũ bỏ không nhưng chính quyền mới chưa tích cực báo cáo cấp trên hay đề xuất hướng xử lý.
Một số trường hợp lãng phí tài sản công kéo dài do chưa được cấp trên nhắc nhở, kiểm tra kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quản lý trụ sở, tài sản công ở một số nơi chưa sâu sát. Sự giám sát của các cơ quan dân cử và cộng đồng đối với lãng phí tài sản công cũng chưa thực sự hiệu quả; nhiều nơi người dân thấy trụ sở bỏ hoang nhưng không biết phản ánh tới đâu hoặc có phản ánh nhưng chưa được giải quyết kịp thời.
Vai trò của liêm chính công vụ trong phòng, chống lãng phí tài sản công
Tinh thần “liêm, chính” đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức khi thực thi công vụ, quản lý ngân sách, tài sản phải “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Do đó, liêm chính chính là tấm khiên đầu tiên ngăn chặn hành vi lãng phí. Người có “đức liêm” không tùy tiện dùng của công vào việc tư hay để của công thất thoát; người có “đức chính” thì việc phải dù nhỏ cũng làm, việc trái dù nhỏ cũng tránh, nên sẽ kiên quyết bảo vệ tài sản công trước các biểu hiện sử dụng sai mục đích. Từ những ngày đầu lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định “Chính phủ sau đây phải là một Chính phủ liêm khiết”(5), tức là từng cán bộ trong bộ máy công quyền phải trong sạch, “không được xà xẻo của công và của dân”, ai vi phạm phải bị trừng trị nghiêm khắc.
Trong giai đoạn sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy, vai trò của liêm chính công vụ càng đặc biệt quan trọng. Khi cơ cấu tổ chức biến động, rất dễ nảy sinh những “khoảng trống” trách nhiệm đối với tài sản dôi dư. Nếu mỗi cán bộ liên quan giữ vững tinh thần liêm chính, họ sẽ chủ động quản lý tốt tài sản trong phạm vi phụ trách, báo cáo cấp trên kịp thời về phương án xử lý, không vì lợi ích cục bộ hay tư lợi cá nhân mà bỏ mặc hoặc che giấu sai phạm liên quan đến tài sản công. Liêm chính giúp cán bộ có dũng khí bảo vệ lẽ phải, dám đấu tranh chống hành vi vi phạm trong quản lý tài sản.
Xây dựng văn hóa công vụ lành mạnh đòi hỏi mỗi công chức phải đề cao tiết kiệm, chống lãng phí như một chuẩn mực thường trực. Liêm chính không chỉ là câu chuyện của từng cá nhân, mà phải trở thành giá trị chung của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Khi văn hóa tiết kiệm, không lãng phí được thấm nhuần, mọi quyết sách và thực thi công vụ đều hướng tới tối ưu hóa nguồn lực. Liêm chính công vụ bảo đảm sự thành công bền vững của cải cách bộ máy, thực hành liêm chính là điều kiện tiên quyết để việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đạt kết quả như mong muốn. Mục tiêu cuối cùng của tinh gọn tổ chức bộ máy là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Nếu quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy không ngăn chặn được việc thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước thì sẽ không đạt mục tiêu đề ra. Người dân đánh giá sự thành công của cải cách bộ máy không chỉ qua việc giảm được bao nhiêu đầu mối, tiết kiệm được bao nhiêu ngân sách, mà còn ở chỗ tài sản công sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được quản lý tiết kiệm, hiệu quả.
Liêm chính là giá trị cốt lõi của nền đạo đức công vụ. Chính phủ đã gắn việc xử lý tài sản công với đánh giá cán bộ xác định việc sắp xếp, xử lý tài sản công là một trong những căn cứ để xem xét, đánh giá cán bộ trong quá trình tinh gọn bộ máy. Cán bộ nào để xảy ra lãng phí tài sản sau sắp xếp đơn vị, sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý cũng như đánh giá về phẩm chất và năng lực.
Trong phòng, chống lãng phí tài sản công, vai trò nêu gương liêm chính của người đứng đầu đơn vị là rất quan trọng. Mỗi cán bộ đứng đầu cơ quan, địa phương khi tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy phải tự mình gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, kiên quyết không để lãng phí xảy ra ở đơn vị mình. Liêm chính công vụ của người lãnh đạo có sức ảnh hưởng chi phối đến kết quả phòng, chống lãng phí trong phạm vi tổ chức mình phụ trách.
Có thể khẳng định, liêm chính công vụ chính là “cái gốc” để phòng, chống lãng phí tài sản công hiệu quả, tạo động lực cho mỗi cán bộ thực thi nghiêm túc các quy định, chính sách về quản lý tài sản công, giúp xây dựng môi trường công vụ kỷ cương, minh bạch, nơi mà lãng phí bị lên án và loại bỏ.
Giải pháp phòng, chống lãng phí tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
Một là, hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới. Cần sớm rà soát và điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm tạo khung pháp lý đầy đủ cho việc xử lý tài sản công dôi dư khi sắp xếp, sáp nhập; sửa đổi những tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp tổ chức bộ máy mới sau sáp nhập. Quy định cụ thể về phân cấp thẩm quyền xử lý tài sản dôi dư sau sáp nhập. Ban hành hướng dẫn quy trình xử lý, trong đó quy định rõ thời hạn phải xử lý xong tài sản dôi dư cũng như có chế tài đối với trường hợp chậm trễ không có lý do chính đáng.
Hai là, xây dựng kế hoạch sắp xếp, xử lý tài sản công đồng thời với đề án sắp xếp tổ chức bộ máy. Ngay trong quá trình xây dựng đề án sáp nhập, giải thể cơ quan, đơn vị phải kèm theo phương án về xử lý tài sản, cơ sở vật chất liên quan, từ đó giúp chủ động nguồn kinh phí và giải pháp khi thực hiện sắp xếp, không để tài sản rơi vào “tình trạng chờ”.
Ba là, triển khai xử lý, sắp xếp tài sản công dôi dư một cách hiệu quả, công khai. Nguyên tắc là ưu tiên tái sử dụng phục vụ các nhu cầu công cộng, phúc lợi xã hội. Thực tế ở các địa phương, nhiều trụ sở xã, trường học sau sáp nhập có thể cải tạo, chuyển đổi công năng thành nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, cơ sở y tế, trường nghề hoặc trụ sở cho các đơn vị sự nghiệp khác… Đây là cách vừa tận dụng được cơ sở vật chất, vừa nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân. Với những tài sản không thể tiếp tục sử dụng cho mục đích công, cần mạnh dạn đề xuất hình thức xử lý phù hợp, có thể điều chuyển cho địa phương khác thiếu cơ sở vật chất hoặc tổ chức đấu giá công khai bán, thanh lý tài sản để thu ngân sách. Việc bán, thanh lý tài sản công phải thực hiện minh bạch, đúng quy định, tránh để thất thoát qua định giá thấp hay thông đồng khi đấu giá.
Các địa phương cần xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư với phương châm “6 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền). Việc xử lý tài sản công sau sắp xếp, sáp nhập phải được cập nhật thường xuyên trên hệ thống cơ sở dữ liệu do Bộ Tài chính xây dựng để theo dõi, quản lý.
Bốn là, tăng cường giám sát, nâng cao trách nhiệm giải trình của cán bộ, nhất là người đứng đầu. Đưa tiêu chí chống lãng phí thành một nội dung đánh giá cán bộ và có cơ chế giám sát thường xuyên. Các cấp có thẩm quyền cần lượng hóa tiêu chí này để thực hiện hiệu quả. Phân công lãnh đạo cấp ủy trực tiếp theo dõi công tác sắp xếp, xử lý tài sản tại từng địa bàn, lĩnh vực, bảo đảm có người chịu trách nhiệm giám sát độc lập bên cạnh chính quyền. Các cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước nên đưa nội dung quản lý, sử dụng tài sản công vào kế hoạch thanh tra định kỳ hằng năm ở các bộ, ngành, địa phương. Kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính phải được thực thi nghiêm minh đối với cá nhân, tập thể lơ là gây lãng phí, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
Năm là, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, báo chí. Sự tham gia của xã hội có ý nghĩa quan trọng để phòng chống lãng phí. Cần tạo điều kiện để người dân địa phương tham gia ý kiến vào phương án sử dụng các cơ sở công cộng dôi dư. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở tăng cường giám sát việc quản lý tài sản công tại địa phương sau sáp nhập, kịp thời kiến nghị chính quyền nếu thấy dấu hiệu lãng phí. Phát huy vai trò của báo chí trong việc phát hiện, phản ánh các biểu hiện lãng phí tài sản công, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý.
Sáu là, giáo dục, rèn luyện liêm chính và ý thức tiết kiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực. Mỗi cơ quan nên xây dựng bộ quy tắc đạo đức công vụ, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cần, kiệm, liêm, chính, không được lãng phí tiền của, tài sản của Nhà nước. Kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình về liêm chính, tiết kiệm tiền của, tài sản của Nhà nước. Tăng cường kiểm tra nội bộ, tự phê bình và phê bình trong các chi bộ, đảng bộ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Phòng, chống lãng phí tài sản công trong quá trình sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị không chỉ là một nhiệm vụ quản lý kinh tế - tài chính, mà còn là thước đo của sự liêm chính trong công vụ và năng lực cầm quyền của Đảng. Thành công của việc thực hành liêm chính công vụ thể hiện rõ nét qua kết quả phòng, chống lãng phí, góp phần xây dựng một Chính phủ kiến tạo, chuyên nghiệp, liêm chính; tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ, tạo động lực cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.
---------------------------
(1) Theo TTXVN: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ngày 30-10-2024, https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-to-lam-chu-tri-hop-thuong-truc-ban-chi-dao-trung-uong-ve-phong-chong-tham-nhung-lang-phi-tieu-cuc-102241030171518045.htm
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. 5, tr. 394
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 122
(4) Diệp Diệp: Cả nước có 11.034 cơ sở nhà, đất công không sử dụng, sử dụng sai, kém hiệu quả, Báo điện tử VOV, ngày 14-3-2025, https://vov.vn/kinh-te/ca-nuoc-co-11034-co-so-nha-dat-cong-khong-su-dung-su-dung-sai-kem-hieu-qua-post1161243.vov
(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 478
(6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 6, tr. 127
Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/1096802/phong%2C-chong-lang-phi-tai-san-cong-trong-qua-trinh-sap-xep-to-chuc%2C-bo-may-he-thong-chinh-tri---yeu-cau-cap-thiet-trong-thuc-hanh-liem-chinh-cong-vu.aspx
Bình luận (0)