Hướng tới mục tiêu đó, ngay từ những ngày đầu, cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương của Hà Nội đã có giải pháp thiết thực, đồng hành với nhân dân bước vào giai đoạn mới.

Hành động thiết thực vì người dân
Đầu tháng 8-2025, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Lĩnh Nam đã trao tặng 10 bộ máy tính, máy in, bàn ghế cho các chi bộ khu dân cư, tổ chuyển đổi số cộng đồng. Ngay sau khi tiếp nhận, các chi bộ chủ động lắp đặt, kết nối internet, phân công đảng viên hỗ trợ nhân dân, đồng thời tổ chức tập huấn công nghệ thông tin cho cán bộ, đảng viên và người dân.
Bí thư Chi bộ 6 phường Lĩnh Nam Đỗ Thúy Huyền chia sẻ: “Chúng tôi đặt các thiết bị tại Nhà văn hóa tổ dân phố và khai thác vận hành hiệu quả. Tổ chuyển đổi số cộng đồng đã trực tiếp hướng dẫn bà con cách thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, khai sinh trực tuyến; nộp thuế đất online… Tiết kiệm thời gian, thuận tiện, nhanh chóng, nên bà con rất phấn khởi”.
Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Lĩnh Nam Đặng Thị Thanh Bình, sau một tuần triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nền tảng số”, lãnh đạo phường đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát. Kết quả cho thấy, các chi bộ khu dân cư triển khai tích cực, đảng viên và nhân dân hào hứng đón nhận. Phường Lĩnh Nam đang đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số”, giúp nhân dân từng bước biết, hiểu, sử dụng thành thạo các nền tảng số phục vụ cuộc sống và công việc.
Tại phường Vĩnh Hưng, điểm đổi mới đáng ghi nhận là ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, phường đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa chính quyền và nhân dân về công tác quản lý đô thị. Đây là hội nghị đối thoại đầu tiên kể từ khi phường vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, được đánh giá là “hội nghị của niềm tin và hy vọng”, bởi lãnh đạo không chỉ lắng nghe mà còn ấn định thời điểm giải quyết cụ thể.
Tại hội nghị, sau khi bà Trịnh Thị Tân (tổ 21, phường Vĩnh Hưng) nêu việc hàng chục năm chưa được cấp sổ đỏ, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Đức Dũng khẳng định: “Với tư cách Bí thư Đảng ủy phường, tôi cam kết trong tháng 8-2025, UBND phường sẽ cấp sổ đỏ cho gia đình bà”. Lời cam kết ấy thắp lên niềm tin vào tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh của người đứng đầu nói được, làm được, đồng thời khẳng định tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Gần dân, sát với dân, tất cả vì nhân dân.
Theo UBND phường Vĩnh Hưng, đến nay thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình bà Trịnh Thị Tân cơ bản đã hoàn tất, bảo đảm đúng “lời hứa tháng 8” của lãnh đạo phường.
Hiện thực hóa mục tiêu phổ cập kỹ năng số
Bên cạnh kết quả tích cực, thời điểm đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng đối diện khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Thị Liễu cho biết: Nhiều phòng chuyên môn của xã, phường có khối lượng công việc rất lớn, dẫn đến quá tải, áp lực cho trưởng phòng và công chức thực thi nhiệm vụ. Thực tế tại các điểm phục vụ hành chính công cho thấy, nhu cầu chứng thực hồ sơ rất lớn, lãnh đạo phường, xã phải dành nhiều thời gian ký chứng thực, ảnh hưởng đến tiến độ công việc khác.
Trong khi chờ cơ quan cấp trên tháo gỡ, các đơn vị đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, tập huấn sử dụng phần mềm cho cán bộ, công chức. Đồng thời, phong trào “bình dân học vụ số” được phát động rộng rãi, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận công nghệ.
Nhiều cách làm sáng tạo xuất hiện, như: Xã Ô Diên triển khai giải pháp theo phương châm “Cầm tay chỉ việc, lan tỏa phong trào bình dân học vụ số”; phường Cầu Giấy giao 100% tổ dân phố, tổ chuyển đổi số cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phường Định Công huy động thanh niên, học sinh, sinh viên trở thành lực lượng xung kích, là “đại sứ số” trong cộng đồng… Những mô hình này đang hiện thực hóa mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số đến từng người dân.
Hiệu quả bước đầu rõ nét, nhiều công dân đã chủ động tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, giảm giao dịch trực tiếp, hạn chế tình trạng quá tải tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các điểm phục vụ hành chính công cơ sở. Nhiều đơn vị không còn hồ sơ chậm muộn, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng.
Những nỗ lực khắc phục khó khăn của các địa phương rất đúng với tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống hành chính nhà nước hành động quyết liệt; nói đi đôi với làm; “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung... Đó chính là điều then chốt để chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, gần dân, sát với dân và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/niem-tin-tu-chinh-quyen-dong-hanh-voi-nhan-dan-713844.html
Bình luận (0)