Sau sắp xếp còn 34 tỉnh, thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ và 28 tỉnh.
11 tỉnh, thành giữ nguyên địa giới hành chính là Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cao Bằng.
52 tỉnh, thành thực hiện sắp xếp thành 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới có tên: Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang.
29 tỉnh, thành phố sẽ không còn tên trên bản đồ là: Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Quảng Bình, Quảng Nam, Kon Tum, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Nông, Bình Thuận, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang.
Trên cơ sở rà soát, Bộ GD- ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý (lớp 4, lớp 5, lớp 9); Địa lý (lớp 12); Lịch sử (lớp 10); Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (lớp 10).
Bộ GD-ĐT xác định chương trình môn học sẽ được chỉnh sửa để làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội,..
Sau đây là những sách giáo khoa sẽ phải chỉnh sửa khi Việt Nam còn 34 tỉnh, thành:
1. Lịch sử và Địa lý lớp 4

2. Sách Địa lý và Lịch sử lớp 5

3. Sách Địa lý và Lịch sử lớp 9

4. Địa lý lớp 12

5. Lịch sử lớp 10

6. Giáo dục và Kinh tế và Pháp luật lớp 10

Ngoài ra, danh mục cần chỉnh sửa còn bao gồm tài liệu của môn giáo dục địa phương do chính các địa phương biên soạn.
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD-ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính - xã hội mới.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/nhung-sach-giao-khoa-phai-chinh-sua-khi-sap-nhap-con-34-tinh-thanh-2411602.html
Bình luận (0)