.jpg)
Ghi nhận sự đóng góp thầm lặng
Không gian yên tĩnh của những phòng thư viện học đường, nơi từng cuốn sách được xếp gọn gàng, từng trang tài liệu được lưu trữ cẩn thận, có những con người lặng lẽ cống hiến mà ít khi được nhắc đến. Nhưng thời gian gần đây, những nhân viên thư viện đang nở nụ cười khi lần đầu tiên được đề xuất hưởng phụ cấp ưu đãi nghề.
Chị Phạm Thị Nhung, nhân viên thư viện kiêm nhân viên thiết bị Trường Tiểu học Quang Minh (Gia Lộc) vẫn nhớ lần đầu nhận lương 836.000 đồng/tháng. Đến nay đã gần 19 năm gắn bó với nghề nhưng tổng thu nhập hằng tháng cũng chỉ hơn 7,7 triệu đồng. Có thời gian chị bán hàng online để cải thiện thu nhập nhưng cũng không đáng kể. Nhiều lần chị Nhung đã có ý định bỏ nghề.
Chị cho biết công việc của nhân viên thư viện không chỉ đơn thuần là cho mượn sách như mọi người nghĩ. Nhân viên thư viện thường xuyên tiếp nhận, phân loại, đánh mã và sắp xếp sách theo đúng tiêu chuẩn thư viện trường học; kiểm kê, chỉnh lý kho sách, bảo quản khỏi hư hỏng.
.jpg)
“Tôi còn tham gia tổ chức các cuộc thi kể chuyện, ngày hội đọc sách, góc đọc thân thiện, phát động phong trào mỗi tuần một cuốn sách…; vận hành và bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định đáp ứng yêu cầu đổi mới của thư viện số. Tất cả nhằm lan tỏa niềm vui đọc sách trong học đường”, chị Nhung nói.
Gắn bó với nghề nhân viên thư viện Trường THPT Bến Tắm (Chí Linh) đến nay đã gần 20 năm, kiêm thêm cả công việc văn thư nhưng hiện tổng thu nhập của chị Trần Thị Đào mới được hơn 8 triệu đồng/tháng. Với mức lương này, chị phải chi tiêu rất tiết kiệm và phải làm thêm để cải thiện thu nhập hằng tháng.
Những nhân viên thư viện như chị Đào còn được xem là “trợ lý học thuật âm thầm” của học sinh và giáo viên. Nhân viên thư viện cung cấp giáo trình tham khảo, tài liệu chuyên đề, bản đồ, tranh ảnh, thiết bị nghe nhìn; hướng dẫn cách tìm kiếm, sử dụng tài liệu in và tài liệu điện tử; hỗ trợ giáo viên xây dựng chuyên đề, tìm nguồn tư liệu giảng dạy, giúp học sinh thực hiện bài thuyết trình, viết báo cáo...
Còn chị Đào Thị Hồng Quyên, gắn bó với nghề kế toán Trường THPT Kim Thành cũng đã 25 năm nhưng hiện thu nhập hằng tháng chỉ gần 10 triệu đồng.
Chị Quyên cho biết làm kế toán trường học, ai cũng nghĩ chỉ ngồi bàn giấy, nhưng thực ra rất áp lực, từ báo cáo tài chính, quyết toán ngân sách, thanh tra kiểm toán, đến mua sắm thiết bị, chế độ học sinh, lương giáo viên... Việc nhiều, trách nhiệm lớn nhưng ít có chế độ đãi ngộ tương xứng với cường độ và tính chất công việc. Kế toán vừa là “người gác cổng tài chính”, vừa là người giữ uy tín cho nhà trường. Chỉ cần một sai sót nhỏ về số liệu là bị quy trách nhiệm. Nhưng nếu làm tốt, ít ai biết tên mình.
Cũng như nhiều nhân viên trường học khác, chị Nhung, chị Đào, chị Quyên đều rất vui mừng khi lần đầu tiên những nhân viên thầm lặng trong trường học được nhắc đến. Dù mới là dự thảo chính sách nhưng đề xuất này không chỉ đơn thuần là một khoản hỗ trợ tài chính, nó còn là một sự ghi nhận về vai trò quan trọng của họ trong việc duy trì môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả.
Mong mỏi
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập, trong đó đề xuất mức phụ cấp ưu đãi với nhân viên trường học.
.jpg)
Trong đó, nhân viên trường học bổ sung phụ cấp lần đầu tiên, với mức 15% cho các vị trí hỗ trợ, phục vụ; 20% cho chức danh chuyên môn dùng chung; 25% cho chức danh chuyên ngành.
Thầy giáo Nguyễn Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Minh cho biết đội ngũ nhân viên trường học đóng vai trò quan trọng, góp phần vào sự thành công trong mỗi nhà trường, gồm: công tác thư viện, thiết bị, thí nghiệm, công nghệ thông tin, văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế... Tất cả đều không thể thiếu trong các nhà trường. Đề xuất mức phụ cấp ưu đãi trên của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của họ trong sự phát triển chung của ngành giáo dục.
Thực tế đa số các vị trí nhân viên trường học áp dụng bảng lương của viên chức loại B hoặc A0, là 2 bảng lương thấp nhất trong các bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài tiền lương, số ít vị trí nhân viên được hưởng thêm chế độ phụ cấp ít ỏi. Nhưng về cơ bản, nhân viên trong trường học chỉ được hưởng mức lương theo hệ số lương cơ bản mà không có thêm phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên như giáo viên.
.jpg)
Như chị Dương Thị Tiền, nhân viên thiết bị của Trường THPT Bến Tắm công tác đã 14 năm, đến nay, lương mới được 6,8 triệu đồng/tháng. Dù đã có bằng đại học nhưng chị đang hưởng lương hệ cao đẳng. Công việc cũng khá vất vả từ quản lý, bảo quản kho thiết bị, vật tư, dụng cụ đến hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy học…
Với mức thu nhập và yêu cầu công việc như hiện nay, cơ sở giáo dục khó tuyển dụng được các vị trí việc làm nhân viên chuyên trách nhằm hỗ trợ cho hoạt động dạy học, giáo dục được đầy đủ, kịp thời và bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Vì vậy, việc bổ sung quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với nhân viên trường học là cần thiết. Những nhân viên trường học mong dự thảo chính sách sớm được thông qua, đi vào cuộc sống để có thêm động lực tiếp tục gắn bó với nghề.
THẾ ANHNguồn: https://baohaiduong.vn/nhan-vien-truong-hoc-vui-tu-khi-du-thao-nghi-dinh-phu-cap-uu-dai-412940.html
Bình luận (0)