Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Nặng lòng với sen

Tâm huyết, trách nhiệm với cây sen và người dân quê mình, anh Võ Văn Tâm (ngụ xã Tân Thạnh, tỉnh Tây Ninh) nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm hướng đi phát triển bền vững cho loài cây này. Sau bao cố gắng, thương hiệu sen 7 Thước đã khẳng định được vị thế và mang về thu nhập ổn định cho anh Tâm cũng như nhiều lao động địa phương.

Báo Long AnBáo Long An20/08/2025

Khởi nghiệp từ sen

Cách đây 7 năm, chúng tôi biết đến anh Tâm qua lời giới thiệu của Trưởng Công an xã Kiến Bình (nay là xã Tân Thạnh) Lê Trần Thanh về một thanh niên từng lầm lỗi nhưng đã biết quay đầu làm lại cuộc đời. Điều đặc biệt, thanh niên này không chỉ mang về lợi ích cho gia đình mà còn mở ra hướng đi mới cho nông dân trồng sen quê mình.

Cơ sở của anh Võ Văn Tâm đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động

Ngoài tiếp nối nghề trồng sen và thu mua ngó sen tươi của gia đình, anh Tâm còn bắt đầu nghiên cứu công thức chế biến các sản phẩm từ ngó sen tươi, tìm kiếm thị trường chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào các chợ đầu mối ở TP.HCM như trước đây. Sau thời gian nghiên cứu, anh mạnh dạn cho ra thị trường sản phẩm ngó sen chua.

Phải biết rằng, để đưa một sản phẩm mới vào thị trường là điều không hề dễ dàng, bởi đã có nhiều sản phẩm được chế biến từ ngó sen tươi có thương hiệu và có lượng khách hàng ổn định.

Không nản lòng, anh kiên trì vừa đăng bán online, vừa gửi bán ở các chợ truyền thống. Các tiểu thương này sau khi bán hết sản phẩm mới thanh toán tiền cho anh.

Bên cạnh đó, anh còn tìm đến các công ty, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm để chào hàng ngó sen tươi. Tại đây, các đơn vị yêu cầu ngó sen được sơ chế bằng cách vệ sinh sạch sẽ, cắt khúc nhưng vẫn phải bảo đảm được độ giòn, trắng - quan trọng nhất là tuyệt đối không sử dụng phẩm màu, hóa chất.

Qua thời gian tìm tòi, thử nghiệm, việc sơ chế ngó sen tươi của anh đã đáp ứng được yêu cầu. Song, thời điểm này, anh chỉ dừng lại ở việc gia công cho khách hàng, chứ chưa xây dựng được thương hiệu riêng.

Anh Võ Văn Tâm thành công với các sản phẩm chế biến từ sen

Anh Võ Văn Tâm nhớ lại: “Mục đích của tôi là xây dựng thương hiệu sen 7 Thước chứ không chỉ thu lợi nhuận từ việc gia công cho các công ty, doanh nghiệp, bởi về lâu dài, chúng tôi sẽ bị thương lái ép giá. Điệp khúc "được mùa, mất giá" tái diễn. May mắn thông qua người quen, tôi tìm được thương lái bên Trung Quốc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Trung bình mỗi tháng, cơ sở xuất đi khoảng 75 tấn ngó sen tươi mang nhãn hiệu đặc sản 7 Thước, chiếm 70% sản lượng, số còn lại cung cấp cho thị trường trong nước. Để không phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc, tôi còn tìm kiếm đối tác ở các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc,... Kết quả, năm 2024, tôi đã xuất được ngó sen tươi sang Nhật Bản, dù số lượng chưa phải là lớn nhưng đây là thị trường tiềm năng, đáng tin cậy”.

Những ngày đầu chúng tôi đến thăm, nơi thu mua ngó sen tươi của anh Tâm chỉ là một điểm tập trung nhỏ, ít người làm. Thời điểm này do không có máy móc nên mọi công việc, nhân công đều phải làm thủ công. Lúc đó, anh Tâm chỉ dám mơ ước sản phẩm của mình được nhiều người biết đến, có thêm tiền đầu tư máy cắt để công nhân bớt vất vả.

Thương hiệu sen 7 Thước đã có chỗ đứng trên thị trường nhờ sự nỗ lực của anh Võ Văn Tâm

Sau 7 năm quay trở lại, chúng tôi thấy rõ sự phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Theo đó, điểm thu mua được mở rộng; máy cắt, rửa, sàng, đóng gói, ép chân không hoạt động liên tục; công nhân tất bật làm việc; xe tải ra vào không ngớt,…

Trung bình mỗi ngày, cơ sở thu mua hơn 4 tấn ngó sen tươi. Vào mùa thu hoạch, con số này lên đến 7 tấn/ngày.

Bà Nguyễn Thị Hà (mẹ anh Tâm) tự hào nói: “Ban đầu thấy con tâm huyết với cây sen, tôi vừa mừng, vừa lo. Sợ con thất bại rồi lại buông xuôi, sa ngã vào con đường khác. Nhưng rồi, từng ngày nhìn thấy con trưởng thành, có việc làm, thu nhập ổn định và ngày càng nhận được sự tín nhiệm của người dân xung quanh, tôi vui và hạnh phúc lắm!”.

Cùng chia sẻ lợi ích

Xuất thân trong gia đình thuần nông, hơn ai hết, anh Tâm hiểu sâu sắc sự khó khăn của người trồng sen. Chính vì thế, anh sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận của mình cho nông dân.

Ông Trần Long Định (ngụ xã Tân Thạnh) nói: “Trước đây, cứ vô mùa thu hoạch rộ ngó sen, gia đình lại lo lắng thương lái ép giá, thậm chí không thu mua. Từ khi liên kết với chỗ cháu Tâm, gia đình an tâm về đầu ra, không sợ thương lái ép giá. Đặc biệt có thời điểm, cháu Tâm còn thu mua ngó sen tươi với giá cao gấp 2 lần so với thị trường”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền có việc làm, thu nhập ổn định tại cơ sở của anh Võ Văn Tâm

Không chỉ thu mua giá cao hơn thị trường, cơ sở của anh Tâm còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động, với thu nhập từ 5-12 triệu đồng/tháng (tùy vị trí việc làm).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (ngụ xã Tân Thạnh) bộc bạch: “Trước đây, tôi đi làm công nhân ở một Cụm công nghiệp. Sáng đi, chiều về vất vả mà không có thời gian chăm sóc gia đình nên tôi xin vào đây làm việc cho ổn định. Hiện tôi có thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng, quan trọng hơn là tôi còn có thời gian quán xuyến công việc gia đình”.

Xã Tân Thạnh được xem là địa phương có nhiều ưu thế để phát triển cây sen, bởi nhiều khu vực có địa hình đất trũng, ngập nước.

Người dân trồng chuyên canh sen hoặc trồng xen canh một vụ lúa - một vụ sen. Trồng sen tuy vất vả nhưng có lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần so với trồng lúa trên cùng diện tích đất. Chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công cho một vụ sen lại không nhiều như trồng lúa, với gần 20 triệu đồng/ha.

Trên diện tích 1ha trồng sen, cứ cách ngày, nông dân thu hoạch 40-50kg ngó sen, giá bán từ 16.000-20.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, nông dân thu lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng/vụ/ha.

Xuất phát từ một điểm thu mua nhỏ, anh Võ Văn Tâm đã mở rộng được quy mô sản xuất

Anh Võ Văn Tâm cho biết thêm: “Quan điểm của tôi là khi thị trường xuất khẩu bán được giá cao thì phải thu mua sản phẩm của nông dân cao. Như vậy, nông dân mới không quay lưng lại với mình và an tâm sản xuất. Đây cũng là cách mình xây dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường. Đến nay, sản phẩm ngó sen tươi qua sơ chế đã xây dựng được thương hiệu đặc sản 7 Thước; ngó sen ngâm chua ngọt của tôi đã được công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Thời gian tới, tôi sẽ thành lập hợp tác xã để cùng chia sẻ lợi nhuận cho nông dân, góp phần xây dựng thương hiệu sen 7 Thước”.

Sau vấp ngã, với quyết tâm làm lại cuộc đời, anh Tâm đã khẳng định được giá trị của bản thân đối với gia đình và xã hội, xây dựng được thương hiệu đặc sản cho riêng mình. Không những vậy, câu chuyện khởi nghiệp của anh Tâm còn là nguồn cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người, nhất là những người từng có quá khứ lầm lỗi./.

Kim Ngọc

Nguồn: https://baolongan.vn/nang-long-voi-sen-a200992.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Yêu nước theo cách của người trẻ
Người dân hân hoan chào đón đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Đội tuyển nữ Việt Nam thắng Thái Lan để giành HCĐ: Hải Yến, Huỳnh Như, Bích Thùy tỏa sáng
Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm