Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, hướng đến nền hành chính phục vụ, hằng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị công bố công khai, đầy đủ, đúng hạn theo quy định các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cấp được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; kết nối liên thông, tích hợp, đồng bộ trạng thái giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Từ ngày 1/7/2025, thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số và thống nhất đầu mối tiếp nhận hồ sơ TTHC trên toàn quốc, Cổng dịch vụ công của tỉnh đóng lại, được tích hợp thành một địa chỉ duy nhất trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh đã rà soát, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của tỉnh và tích hợp, cung cấp 100% DVCTT cho doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến nay, có trên 1.400 dịch vụ công của tỉnh và hơn 800 dịch vụ công cho doanh nghiệp đã tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa và số hóa toàn bộ quy trình, từ khâu tiếp nhận đến xử lý, trả kết quả. Đây chính là một trong những bước tiến quan trọng trong quy trình thực hiện TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất.
Cùng với đó, UBND tỉnh còn thực hiện nghiêm việc rà soát, công bố, công khai TTHC, tái cấu trúc, chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh cung cấp DVCTT, nhất là các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định số 422 ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, hệ thống của tỉnh đã triển khai cung cấp hơn 1.772 DVCTT, trong đó, 861 DVCTT toàn trình và 665 DVCTT một phần; 1.439 DVCTT đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ cá nhân, tổ chức nộp, giải quyết hồ sơ TTHC.
Chị Hoàng Cẩm Trang, thôn Văn Mịch, xã Hồng Phong chia sẻ: Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tôi được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy thao tác khá dễ dàng. Cuối tháng 8 vừa qua, tôi đã nộp thành công hồ sơ thủ tục đất đai mà không cần phải đi lại bổ sung giấy tờ nhiều lần. Tôi thấy giờ đi làm thủ tục rất thuận lợi, nhanh gọn.
Song song với đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động. Định kỳ hằng tháng, UBND tỉnh công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết TTHC, DVC trên Cổng Thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. 100% hồ sơ TTHC chậm, muộn đều có phiếu xin lỗi theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện TTHC, không để phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp.
Qua nắm bắt và ghi nhận của phóng viên, thời điểm vẫn còn tổ chức chính quyền địa phương 3 cấp, hằng năm, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại bộ phận "một cửa" các cấp luôn đạt trên 96%; từ khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động đến nay, tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp có trên 98% người dân, doanh nghiệp đều đánh giá hài lòng khi đến thực hiện TTHC. Đây là minh chứng sinh động cho niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền các cấp trong tỉnh.
Nguồn: https://baolangson.vn/diem-cham-cua-niem-tin-5057986.html
Bình luận (0)