Phi công của các Trung đoàn Không quân 916, 917, 930 (thuộc các Sư đoàn Không quân 371, 370, 372 - Quân chủng Phòng không - Không quân) đang miệt mài luyện tập, sẵn sàng cho nhiệm vụ bay trực thăng biểu diễn chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80).
Trong đội hình bay phục vụ Quốc khánh 2/9, lực lượng không quân sẽ huy động nhiều chủng loại trực thăng, bao gồm Mi-8, Mi-17, Mi-171 và Mi-172, góp phần tạo nên màn bay biểu diễn trên không hoành tráng và ấn tượng.
Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn Không quân 370) Trần Xuân Như nhấn mạnh: “Công tác đảm bảo an toàn bay luôn là yếu tố then chốt, đặc biệt là việc tuân thủ nghiêm ngặt đầy đủ các nội dung trong 4 giai đoạn chuẩn bị bay, bởi đây là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng mỗi chuyến bay".
Thời tiết nắng nóng ở miền Bắc ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các thiết bị điện tử trên máy bay. Nhiệt độ trong các khoang lắp đặt thiết bị thường cao hơn môi trường bên ngoài, dễ gây suy giảm độ tin cậy và hiệu suất vận hành.
Để khắc phục, đơn vị lựa chọn những cán bộ kỹ thuật có chuyên môn vững, thường xuyên huấn luyện và rà soát các hạng mục dễ phát sinh hỏng hóc do ảnh hưởng khí hậu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, vệ sinh công nghiệp và bảo dưỡng hệ thống điện tử nhằm đảm bảo mọi trang thiết bị luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất, sẵn sàng cho nhiệm vụ bay trong đại lễ A80.
Kế hoạch bay cho đại lễ A80 dự kiến huy động khoảng 50 phi công, là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Trong đó, phi công lớn tuổi nhất 52 tuổi, còn trẻ nhất mới 32, tất cả đều tràn đầy quyết tâm và nhiệt huyết.
Theo Thiếu tá Nguyễn Công Huấn, phi công kiêm dẫn đường (Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn 370) là người từng tham gia nhiệm vụ A70 và A50 tại TPHCM, nay tiếp tục từ miền Nam ra Bắc để thực hiện nhiệm vụ bay trong đại lễ A80.
“Được góp mặt trong đội hình bay diễu binh là niềm vinh dự và tự hào to lớn của người lính Phòng không - Không quân. Chúng tôi mang trên vai trọng trách đặc biệt và luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Về điều kiện thời tiết, Thiếu tá Nguyễn Công Huấn cho biết, những ngày đầu, nắng nóng khiến cơ thể chưa quen, nhưng nhờ quá trình rèn luyện thể lực, chế độ sinh hoạt nghiêm ngặt, các phi công đã nhanh chóng thích nghi và không cảm thấy gặp nhiều khó khăn.
Trong những ngày vừa qua, các phi công tham gia nhiệm vụ A80 đã hoàn thành bài bay ghép đội hình biên đội trực thăng 2 chiếc, tạo tiền đề cho những buổi tập luyện tiếp theo. Hiện tại, đội hình biên đội trực thăng 3 chiếc đang được triển khai huấn luyện với yêu cầu cao hơn về kỹ thuật, độ chính xác và khả năng phối hợp giữa các phi công.
Đây là giai đoạn quan trọng để nâng dần quy mô, hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng đội hình bay đồng bộ với 10 trực thăng, phục vụ màn bay biểu diễn trong đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Trong đội hình biên đội trực thăng 3 chiếc cần phối hợp hiệp đồng giữa các phi công và thành viên tổ bay chặt chẽ, giữ vững đội hình và đảm bảo cự ly bay tuyệt đối chính xác.
Mỗi động tác điều khiển đều đòi hỏi sự tập trung cao độ, kỹ năng phối hợp nhuần nhuyễn và sự ăn ý hoàn hảo giữa các thành viên, nhằm tạo ra một đội hình bay đồng bộ, đẹp mắt và an toàn tuyệt đối.
Bên cạnh việc sử dụng hệ thống liên lạc bằng bộ đàm, các phi công còn kết hợp quan sát trực tiếp bằng mắt thường và ra những ký tín ám hiệu nhằm đảm bảo đội hình bay giữ được cự ly đồng đều.
Những ký, tín, ám hiệu tưởng chừng đơn giản nhưng chính xác này đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, khả năng phán đoán nhanh nhạy và sự phối hợp ăn ý giữa từng phi công, góp phần duy trì đội hình bay an toàn và đẹp mắt trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Sau nhiều giờ bay trên bầu trời quanh khu vực sân bay Hòa Lạc (Hà Nội), những chiếc trực thăng lần lượt hạ cánh an toàn, kết thúc ban bay huấn luyện trong ngày.
Theo phương án bay phục vụ nhiệm vụ A80, đội hình bay được tổ chức với 9 tốp, tổng cộng 30 máy bay các loại, bao gồm trực thăng, C295, C212i, Yak-130, L-39NG và SU-30MK2. Ba sân bay được bố trí làm điểm cất, hạ cánh là Hòa Lạc, Gia Lâm (Hà Nội) và Kép (Bắc Ninh), đảm bảo phối hợp nhịp nhàng và an toàn tuyệt đối cho từng chuyến bay.
Đến chiều tối, từng phi công vẫn tiếp tục cất cánh, thực hiện các bài bay đêm trong kế hoạch bay huấn luyện hỗn hợp ngày - đêm định kỳ của đơn vị.
Đây là hoạt động bay thường xuyên, không nằm trong kế hoạch phục vụ nhiệm vụ A80, nhưng vẫn được tiến hành với tinh thần nghiêm túc và yêu cầu kỹ thuật khắt khe, nhằm rèn luyện kỹ năng, duy trì độ thuần thục và kỹ năng xử lí các tình huống bất trắc, đảm bảo an toàn bay của phi công và thành viên tổ bay.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/khong-quan-bay-luon-ghep-doi-hinh-truc-thang-phuc-vu-dai-le-a80-20250719074516931.htm
Bình luận (0)