Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khơi thông, rộng mở thị trường hàng hóa

Tín hiệu vui là thời gian qua tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tăng trưởng tốt. Ngành công thương tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp rộng mở thị trường, nhất là xuất khẩu hàng hóa.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng17/07/2025

Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít Hội An luôn nỗ lực mở rộng thị trường cho hàng hóa. Ảnh: QUANG VIỆT
Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít Hội An luôn nỗ lực mở rộng thị trường cho hàng hóa. Ảnh: QUANG VIỆT

Xúc tiến thương mại cho hàng hóa

Theo thống kê, đối với tỉnh Quảng Nam (cũ), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 42.624 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 24.697 tỷ đồng (tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024).

Đối với thành phố Đà Nẵng (cũ), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 79.149 tỷ đồng (tăng 24,53% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 43.533 tỷ đồng (tăng 18,27% so với cùng kỳ năm 2024).

Theo bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương thành phố, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai kịp thời đã tác động tích cực, đẩy nhanh quá trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhờ các hoạt động kích cầu mua sắm với mức giá bình ổn; nhiều lễ hội, hội chợ, sự kiện thương mại và du lịch được tổ chức đã kích thích thị trường bán lẻ thành phố tăng trưởng tốt.

Không khó để ghi nhận các nỗ lực khơi thông thị trường cho hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Sở hữu nhiều mặt hàng như ngũ cốc cao cấp, bánh thanh gạo lứt, trà gạo lứt, tinh dầu tràm…, Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít Hội An (104 Đoàn Kết, phường Hội An Tây) tận dụng thị trường nội địa, tìm hướng xuất khẩu để tăng tiêu thụ hàng hóa.

Bà Thái Thị Nhị bên cánh đồng liên kết với nông dân để chủ động vùng nguyên liệu sạch.

Bà Thái Thị Nhị - Giám đốc Công ty TNHH Mẹ Mít Hội An cho biết, doanh nghiệp đã liên kết với nông dân các địa bàn Thăng Bình, Hội An, Duy Xuyên, Núi Thành, Đại Lộc, Điện Bàn để trồng các loại đậu, mè, hạt dinh dưỡng, ngũ cốc… theo phương thức hữu cơ để chủ động vùng nguyên liệu sạch.

Công ty đã tuân thủ các quy trình chế biến sản phẩm sạch để đạt chứng chỉ HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) cho hàng hóa. Đến nay, công ty đã mở nhiều cửa hàng và kênh phân phối ở Hội An, Tam Kỳ, trung tâm thành phố Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...

“Nhờ các kênh xúc tiến thương mại của ngành công thương, tôi đã giới thiệu hàng hóa, kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản, Thái Lan để hướng đến xuất khẩu” - bà Nhị nói.

Sở Công Thương thành phố cho biết, những con số tăng trưởng nói trên là thành quả lớn, tuy vậy ngành cũng ghi nhận không ít khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình mở rộng sản xuất kinh doanh, nhất là xuất khẩu hàng hóa. Đó là các vướng mắc về thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hải quan; khó tiếp cận vốn tín dụng; thị trường xuất khẩu nhiều biến động như rào cản thuế quan, phi thuế quan…

Thiết thực hỗ trợ

Theo bà Lê Thị Kim Phương, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn do kinh tế thế giới phục hồi chậm, rủi ro địa chính trị leo thang. Sức ép lạm phát vẫn còn tiềm ẩn, tỷ giá biến động khó lường. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp của thành phố tương đối lớn nhưng quy mô còn chưa mạnh.

Xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: PHAN VINH
Xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: PHAN VINH

Ngành công thương thành phố thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời đề xuất UBND thành phố kiến nghị các bộ, ngành Trung ương giải quyết theo thẩm quyền.

“Để thúc đẩy tăng trưởng, Sở Công Thương tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, nhất là xuất khẩu.

Đồng thời triển khai các đề án khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chuyển đổi thiết bị sản xuất sạch, thân thiện môi trường nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hỗ trợ xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu để thuận lợi trong đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa”, bà Phương nói.

Năm 2025 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cam kết đồng hành, tiếp sức các doanh nghiệp trên địa bàn và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng thành phố để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước.

Nguồn: https://baodanang.vn/khoi-thong-rong-mo-thi-truong-hang-hoa-3297036.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm