Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học

Hội thi năm học 2024-2025 có 143 dự án đăng ký tham gia, trong đó, có 79 dự án cấp THPT, 64 dự án cấp THCS.

Báo Tây NinhBáo Tây Ninh11/06/2025


Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh của học sinh THCS và THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích học sinh ứng dụng sáng tạo kiến thức đã được học vào giải quyết các vấn đề cuộc sống, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và nghiên cứu khoa học trong các nhà trường. Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức sẽ lựa chọn các dự án tiêu biểu tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT cấp quốc gia.

Hội thi năm học 2024-2025 có 143 dự án đăng ký tham gia (trong đó, có 79 dự án cấp THPT, 64 dự án cấp THCS), các dự án đa dạng trên các lĩnh vực. Tại cuộc thi, mỗi dự án xây dựng một gian trưng bày, giới thiệu về dự án, trả lời các nội dung liên quan đến ý tưởng, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án gắn với cuộc sống thực tiễn. Qua chấm điểm, xét giải, Ban tổ chức đã trao 41 giải Khuyến khích; 20 giải Ba; 12 giải Nhì và 5 giải Nhất cho các dự án đạt giải.

Hai em Tâm Phúc và Minh Lợi cùng giáo viên hướng dẫn Lê Thị Trang tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh của học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025.

Tham gia hội thi năm học 2024-2025, trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Trảng Bàng) có 3 giải Khuyến khích, 2 giải Nhì; trong đó, em Nguyễn Lê Tâm Phúc và em Lê Minh Lợi (học sinh lớp 11A3) đã nghiên cứu thành công và xuất sắc đạt giải Nhì. Dự án của 2 học sinh này với chủ đề: “Sử dụng chế phẩm sinh học Azadirachtin trong tinh dầu Neem kết hợp với chitosan từ vỏ giáp xác ứng dụng vào diệt và đuổi mối” dưới sự hướng dẫn của giáo viên Lê Thị Trang.

Để thực hiện và hoàn thành đề tài này, các em đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ cũng như sự quan tâm, động viên từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Nghiên cứu khoa học cũng được hoàn thành dựa trên sự học tập kinh nghiệm, tham khảo thông tin, kết quả nghiên cứu liên quan, sách, báo chuyên ngành của các tổ chức nghiên cứu, trang báo uy tín…

Em Minh Lợi thực hiện thí nghiệm.

Là chủ đề tài này, em Lê Minh Lợi chia sẻ: “Nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, có khí hậu nóng ẩm nên chịu ảnh hưởng rất mạnh của các sinh vật có hại, trong đó có con mối. Mối có khả năng đục xuyên vữa tường cùng với khả năng sinh sản cao, có thể huỷ hoại, gây ra những thiệt hại như chập cháy điện, sụt nền móng, nứt tường, héo chết cây trồng… Do đó, chúng em đã xây dựng dự án với mục tiêu sản xuất thuốc diệt mối sinh học thân thiện với môi trường từ Chitosan (từ vỏ tôm đã qua sử dụng) và hoạt tính Azadirachtin có trong tinh dầu Neem”.

Em Nguyễn Lê Tâm Phúc cho biết: “Hội thi khoa học kỹ thuật thực sự là sân chơi bổ ích giúp em phát huy năng khiếu, sở trường, góp phần nâng cao kết quả học tập. Qua các phần dự thi, em đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân. Đối với dự án này, em và mọi người đã mất rất nhiều thời gian thu thập nguyên liệu phục vụ thí nghiệm và tiến hành thử nghiệm. Dự án mang tính thực tiễn cao và đạt hiệu quả mong đợi, có thể thay đổi các phương pháp diệt và đuổi mối thay cho việc dùng các thuốc hoá học”.

Trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, giáo viên luôn là người đồng hành, dẫn dắt học sinh, khơi gợi ý tưởng và giúp các em hoàn thiện các dự án. Các thầy, cô giáo được giao nhiệm vụ hỗ trợ học sinh thực hiện các dự án, các đề tài; thường xuyên đưa ra định hướng giúp các em phát huy sự sáng tạo, đổi mới phương pháp nghiên cứu. Các cơ sở giáo dục cũng đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời nhằm khích lệ học sinh tích cực tham gia sân chơi bổ ích này.

Hai em học sinh Tâm Phúc, Minh Lợi cùng giáo viên hướng dẫn Lê Thị Trang.

Cô Lê Thị Trang, người hướng dẫn các em thực hiện sản phẩm chia sẻ: “Các học sinh đã rất cố gắng trong hội thi lần này, tất cả thành quả của ngày hôm nay là nhờ sự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và kiên trì của các em. Để tiếp tục thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh, nhà trường đã và đang đẩy mạnh triển khai mô hình giáo dục theo hướng phát huy năng lực của người học”.

Có thể thấy, sân chơi nghiên cứu khoa học kỹ thuật không chỉ giúp nâng cao khả năng sáng tạo cho học sinh, đem lại tính ứng dụng cao trong thực tiễn mà còn góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới công tác đánh giá kết quả học tập của các em, tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với đời sống thực tiễn.

Trần Nguyên - Đào Như

Nguồn: https://baotayninh.vn/khoi-day-dam-me-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-cho-hoc-sinh-trung-hoc-a191223.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm