Thi công Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng |
Với vị trí chiến lược đó, việc đầu tư đồng bộ, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Thúc đẩy tiến độ các dự án kết nối liên vùng
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai thực hiện như: Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành; các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Với nhu cầu cấp bách phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, các dự án này hiện đều đang được Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Trong đó, với Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. “Mục tiêu hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2025 là không thay đổi” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong chuyến kiểm tra, làm việc về tiến độ Dự án Sân bay Long Thành vào tháng 2-2025.
Tương tự, các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cũng được đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội mà còn là những trục giao thông chính kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải và đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, thuận lợi của các dự án này là đến nay, địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. “Chính vì vậy, tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, thi công “3 ca, 4 kíp”, làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành thông xe kỹ thuật các dự án trước ngày 19-12-2025” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.
Trong khi đó, các dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong đó, đối với Dự án Đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến nay đã có 4/5 dự án thành phần được khởi động. Cuối tháng 4 vừa qua, Dự án Thành phần 1, xây dựng tuyến chính của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, dự án thành phần quan trọng nhất cũng đã được tỉnh Bình Phước động thổ thực hiện.
Dự án Xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước đoạn từ đường tỉnh 761 cầu Mã Đà đến giao với đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 44km, quy mô 8 làn xe. Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà có quy mô 8 làn xe, trong giai đoạn 1, dự án được dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe. Dự án Xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối với đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11 ngàn tỷ đồng (cầu Mã Đà khoảng 220 tỷ đồng, tuyến đường dài khoảng 44km khoảng 10,8 ngàn tỷ đồng).
Giao thông kết nối nội tỉnh cần được ưu tiên hàng đầu
Dù là 2 địa phương tiếp giáp, tuy nhiên, hiện nay, giữa tỉnh Bình Phước và Đồng Nai lại chưa có tuyến giao thông kết nối trực tiếp. Chính vì vậy, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối nội tỉnh Đồng Nai mới được xem là ưu tiên hàng đầu và cần triển khai thực hiện sớm.
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nếu như trước đây, việc đầu tư các dự án giao thông kết nối giữa Bình Phước với Đồng Nai chưa thực sự được ưu tiên thì hiện nay, khi 2 tỉnh sáp nhập thành tỉnh Đồng Nai mới, các dự án này cần phải được đưa vào cụm dự án ưu tiên hàng đầu. “Không chỉ kết nối trong tỉnh mới mà cần phải kết nối ra hướng biển, kết nối với đô thị Thành phố Hồ Chí Minh” - ông Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển, hiện nay, Dự án Xây dựng tuyến giao thông kết nối qua cầu Mã Đà đang được đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để khởi công xây dựng.
Ngày 20-6 vừa qua, Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký văn bản về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn như đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai để thực hiện Dự án Tuyến đường kết nối qua cầu Mã Đà.
Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện dự án vào giữa tháng 6-2025, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc để động thổ xây dựng cầu Mã Đà vào đầu tháng 9 tới.
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, ngoài dự án trên, tỉnh Đồng Nai cũng cần nghiên cứu, quy hoạch thêm các dự án kết nối mới. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công còn hạn chế, tỉnh cần tính toán huy động nguồn vốn xã hội từ các dự án phát triển đô thị về phía tỉnh Bình Phước, từ đó, góp phần thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông kết nối.
Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc đấu nối, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông cũng như hạ tầng xã hội của tỉnh Đồng Nai mới sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Bởi, khi đã sáp nhập trở thành một tỉnh mới thì địa phương sẽ có quyền tự quyết vì lợi ích chung của địa phương. “Đây là mấu chốt của vấn đề mở rộng không gian, lan tỏa động lực phát triển” - tiến sĩ Phạm Viết Thuận chia sẻ.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/ket-noi-ha-tang-giao-thong-tao-dong-luc-thuc-day-dong-nai-moi-phat-trien-abe0f64/
Bình luận (0)