Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hướng đến sự hài lòng của nhân dân

Từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường trở thành mắt xích quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước, được phân cấp, phân quyền trực tiếp giải quyết 1.060 nhiệm vụ, quyền hạn. Khối lượng công việc ngày càng gia tăng đòi hỏi đội ngũ cán bộ cấp xã không ngừng nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ hiệu quả nhân dân.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên24/08/2025

Các cán bộ, chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng luôn nỗ lực thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng và hiệu quả.
Các cán bộ, chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng luôn nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng và hiệu quả.

Thích ứng nhanh chóng

Sau gần 2 tháng triển khai, dù còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực phục vụ nhân dân, góp phần bảo đảm hoạt động của bộ máy chính quyền ngày càng trơn tru, hiệu quả.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng, mỗi ngày có hàng trăm người dân đến làm các thủ tục hành chính. Hiện toàn bộ khối lượng thủ tục được tiếp nhận và xử lý chủ yếu bởi 7 chuyên viên của Trung tâm. Dù khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ vẫn nỗ lực nghiên cứu, cập nhật các quy định mới để phục vụ người dân ngày càng hiệu quả hơn.

Anh Phương Văn Quân, chuyên viên phụ trách lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng, chia sẻ: Sau khi sáp nhập, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, Trung tâm còn tiếp nhận thêm nhiều thủ tục từ cấp huyện, cấp tỉnh chuyển xuống như đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, thay đổi thành phần dân tộc cho trẻ em…

Để đáp ứng yêu cầu mới, mọi cán bộ đều phải chủ động nghiên cứu quy định, trau dồi kiến thức nhằm bảo đảm vừa giải quyết đúng pháp luật, vừa nhanh chóng, không để chậm trễ hồ sơ của người dân.

Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng, từ ngày 1-7 đến 19-8, đơn vị tiếp nhận và giải quyết 4.116 hồ sơ thủ tục hành chính, tất cả đều đúng và trước hạn. Chị Lương Thị Hồng Lam, người dân phường Phan Đình Phùng, chia sẻ: Từ khi phường mới sáp nhập, việc làm thủ tục giấy tờ tại Trung tâm diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, khiến tôi rất hài lòng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đức Xuân hiện có 6 cán bộ, công chức, gồm 1 Phó Giám đốc và 5 chuyên viên. Trong số 5 chuyên viên đang đảm nhiệm tiếp nhận thủ tục hành chính, chỉ có 1 người từng công tác ở cấp huyện trước khi sáp nhập, còn lại 4 công chức từ cấp xã cũ. Vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm, các chuyên viên lần đầu tiếp cận nhiều thủ tục và nhiệm vụ mới, phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Ông Nguyễn Đình Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đức Xuân: Các chuyên viên ở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đức Xuân luôn có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động học hỏi, nghiên cứu những quy định mới, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Nhà nước trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính. Các đồng chí đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần “làm hết việc, không hết giờ”...

Theo thống kê, từ ngày 1-7 đến 22-8, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đức Xuân đã tiếp nhận 1.039 hồ sơ thủ tục hành chính và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, 971 hồ sơ được xử lý đúng hạn hoặc trước hạn, 68 hồ sơ đang giải quyết trong thời gian quy định.

Hiện nay, Trung tâm bố trí cán bộ trực vào thứ Bảy và Chủ nhật để kịp thời hướng dẫn nhân dân, tiếp nhận và chuyển những thủ tục hành chính cần gấp đến các cơ quan chuyên môn, đảm bảo phục vụ người dân nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng chí Triệu Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc, thăm hỏi, động viên gia đình bệnh binh ở thôn Hà Trang nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Ông Triệu Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc, thăm hỏi, động viên gia đình bệnh binh ở thôn Hà Trang nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Khắc phục khó khăn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Khối lượng công việc và nhiệm vụ tăng gấp nhiều lần, thậm chí có những lĩnh vực lần đầu được tiếp cận, nhưng đội ngũ cán bộ cấp xã vẫn luôn nỗ lực để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại xã Đồng Phúc, ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, địa phương đã nhanh chóng hoàn tất việc sắp xếp tổ chức, bảo đảm hoạt động hành chính không gián đoạn, không để xảy ra khoảng trống quản lý và phục vụ nhân dân hiệu quả hơn.

Hiện xã có 67 cán bộ, công chức, viên chức thuộc cả khối Đảng và chính quyền, trong đó 28 người được điều chuyển từ nơi khác đến: 7 cán bộ từ cấp tỉnh, 8 cán bộ từ huyện Ba Bể (trước sắp xếp) và 13 cán bộ từ các xã khác. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, xã Đồng Phúc tiếp nhận 832 hồ sơ thủ tục hành chính, tất cả đều được giải quyết đúng và trước hạn.

Ông Triệu Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc: Hiện nay, xã Đồng Phúc có 20 cán bộ, chuyên viên đi lại hằng ngày từ nhà đến trụ sở xã làm việc, trong đó 12 người phải đi lại quãng đường khoảng hơn 80km/ngày. Một số cán bộ ở trọ gần trụ sở xã nhưng điều kiện ăn, ở cũng còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn động viên nhau tự sắp xếp công việc gia đình, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Không chỉ nỗ lực tiếp cận, xử lý những nhiệm vụ mới, đội ngũ cán bộ xã Đồng Phúc còn phải vượt qua khó khăn về đi lại, sinh hoạt do nhiều người được điều chuyển từ cấp tỉnh, huyện và các xã khác về đây công tác. Điều kiện làm việc, sinh hoạt còn hạn chế, nhưng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy phục vụ nhân dân đã trở thành động lực để mỗi cán bộ vượt qua thử thách.

 

Đồng chí Hoàng Nguyễn Việt, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Thanh Thịnh, thăm nắm tình hình và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát tại thôn Bản Chàng.
Ông Hoàng Nguyễn Việt, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Thanh Thịnh, thăm nắm tình hình và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát tại thôn Bản Chàng.

Tại nhiều xã vùng cao của tỉnh, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trong khi khả năng tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Vì vậy, các cán bộ cấp xã luôn phải sát sao, gắn bó trực tiếp với nhân dân trong thực hiện công việc.

Đơn cử, Cao Minh là một xã vùng cao, xa trung tâm tỉnh nhất. Xã được thành lập sau sáp nhập từ các xã Công Bằng, Cổ Linh và Cao Tân, gồm 33 thôn với 2.576 hộ, 12.208 nhân khẩu, trong đó có 1.338 hộ nghèo và 450 hộ cận nghèo; đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 51% dân số.

Phó Chủ tịch UBND xã Cao Minh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nhiều hộ nghèo, cận nghèo chưa có điện thoại thông minh, nhiều thôn bản chưa có sóng điện thoại hoặc sóng 4G, nên việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, diện tích của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cao Minh còn chật hẹp, thiếu một số trang thiết bị như máy scan, kiosk tra cứu và máy lấy số tự động. Vì vậy, các cán bộ xã nỗ lực hỗ trợ người dân khi đến giải quyết thủ tục, nhằm tránh để bà con phải đi lại nhiều lần.

Xã cũng bố trí 6 cán bộ là người dân tộc thiểu số để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục bằng tiếng dân tộc. Dù gặp nhiều khó khăn, từ ngày 1-7 đến 22-8, xã đã tiếp nhận 711 hồ sơ, trong đó 429 hồ sơ trực tuyến và 281 hồ sơ trực tiếp; 684 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn, còn 27 hồ sơ đang được xử lý…

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phủ Thông bảo đảm vận hành công việc thông suốt, hiệu quả.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phủ Thông bảo đảm vận hành công việc thông suốt, hiệu quả.

Từ thực tế cho thấy, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, khối lượng công việc của cán bộ cấp xã tăng gấp nhiều lần so với trước. Đây vừa là thử thách, vừa là cơ hội để đội ngũ cán bộ cơ sở rèn luyện, học hỏi và phát huy năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Ông Trần Đình Thìn, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính phường Phan Đình Phùng, cho biết: Khi bộ máy ổn định, đơn vị mong muốn tổ chức thêm các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ gắn với từng vị trí công việc, giúp cán bộ nhanh chóng nắm vững nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân…

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức cấp xã sau sáp nhập chính là nền tảng để xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở vững mạnh, gần dân và vì dân. Từ thực tiễn này, có thể tin tưởng rằng với tinh thần đồng lòng, sáng tạo và kiên trì, đội ngũ cán bộ cơ sở sẽ ngày càng trưởng thành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời củng cố niềm tin và sự hài lòng của nhân dân.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202508/huong-den-su-hai-long-cua-nhan-dan-6ce1aea/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc
Review nhanh cách đi Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm