Tham dự có lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối trên địa bàn TPHCM…
Không khoan nhượng với “cò”
Tại hội thảo, lãnh đạo các bệnh viện đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn cũng như nhiều giải pháp trong kiểm soát dòng người bệnh, đặc biệt tại các khu vực cổng bệnh viện – nơi dễ phát sinh tiếp xúc tự phát giữa người bệnh và các đối tượng bên ngoài.
Chia sẻ kinh nghiệm chống “cò” bệnh viện, PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, "cò" bệnh viện xuất hiện khi người dân có nhu cầu. Người bệnh đến bệnh viện thấy đông, quy trình khám phức tạp, chờ đợi lâu… sẽ phát sinh ra cò. Để giải quyết tình trạng này, theo BS Diễm Tuyết, bệnh viện đã cải tiến khu chăm sóc khách hàng, tiếp nhận bệnh nhân luôn có nhân viên từ sáng sớm. Khi bệnh nhân bước vào bệnh viện sẽ được đội ngũ này tiếp đón và hướng dẫn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đăng ký khám, đặt lịch hẹn qua “app”, khi bệnh nhân đến là vào khám và đóng tiền; đăng ký khám qua tổng đài…
Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thực trạng "cò" bệnh viện không phải là vấn đề mới nhưng gần đây đang có sự gia tăng trở lại. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất là ở các bệnh viện có số lượng bệnh nhân đông, nơi người dân dễ bị dẫn dụ vào các dịch vụ bên ngoài vì thiếu thông tin. Ngành y tế thành phố khẳng định rõ quan điểm không khoan nhượng với bất kỳ hành vi “cò mồi” nào. Đây là hiện tượng gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người bệnh và uy tín bệnh viện, đồng thời tạo môi trường tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của toàn ngành.
"Không có hiện tượng nhân viên y tế tiếp tay với ‘cò mồi’ trong các bệnh viện công lập của thành phố. Sở Y tế ghi nhận những nỗ lực và các giải pháp của các bệnh viện, đặc biệt đã có những bệnh viện không còn hiện tượng “cò” như Bệnh viện Nhi Đồng 1, Hùng Vương, Nhi Đồng 2…"
PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng thông tin.

Tăng cường các biện pháp ngăn chặn "cò" bệnh viện
Để “cò” bệnh viện không còn đất sống, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng yêu cầu các bệnh viện cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài. Đây là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”, đồng thời là chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của bệnh viện. Nhiều bệnh viện đã chủ động xây dựng hoặc tích hợp ứng dụng cho phép người bệnh chọn bác sĩ, chọn giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu khám điện tử từ xa.
Các bệnh viện cần đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước”, hoặc “không bước” với một số bệnh lý nhạy cảm như sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình – tức là người bệnh có thể đến thẳng phòng khám khi đã có định danh điện tử. Quy trình gọn gàng, ít điểm chờ chính là rào chắn hiệu quả ngăn “cò”. Đồng thời, nâng cao năng lực thực hiện và trả kết quả cận lâm sàng trong ngày, tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sĩ để bệnh nhân được hướng dẫn trình tự và vị trí, thời gian cụ thể. Một số bệnh viện như Đại học Y Dược, Hùng Vương và Nhi Đồng 1 đã triển khai mô hình này rất hiệu quả.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị các bệnh viện nên tổ chức khám bệnh thông tầm, khám từ sáng sớm đến chiều liên tục, đặc biệt cho người lao động, người từ tỉnh xa. Mục tiêu là giúp người bệnh hoàn tất quy trình khám chữa bệnh trong một buổi, giảm thời gian chờ đợi, giảm phát sinh chen lấn và ngăn chặn sự tiếp cận trái phép. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an Thành phố trong việc triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện người ra vào, hỗ trợ giám sát an ninh và quản lý luồng bệnh nhân tại các bệnh viện có lượng khám lớn.
Về lâu dài, ngành y tế TPHCM sẽ tiếp tục đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại các bệnh viện đang quá tải, xuống cấp, đồng thời xây dựng thêm các cơ sở của các bệnh viện tuyến cuối – để giảm áp lực, rút ngắn thời gian chờ và nâng cao chất lượng phục vụ. Song song với đó, các bệnh viện được yêu cầu duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng, bộ phận công tác xã hội, tình nguyện viên và khảo sát người bệnh không hài lòng để hỗ trợ người bệnh từ những chi tiết nhỏ nhất.
"Người dân không tiếp xúc hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ trước cổng bệnh viện, đồng thời chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức của bệnh viện. Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc liên hệ Sở Y tế theo các số đường dây nóng: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155”, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng khuyến cáo.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/giai-phap-nao-ngan-chan-co-benh-vien-post806082.html
Bình luận (0)