Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Gia Lai: Sẵn sàng phương án GPMB triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao

(Chinhphu.vn) - Tỉnh Gia Lai khẳng định quyết tâm chính trị cao trong triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua địa bàn, tạo động lực phát triển đột phá.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ08/07/2025

Gia Lai: Sẵn sàng phương án GPMB triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Tỉnh Gia Lai dự kiến sẽ có 2 ga hành khách đường sắt cao tốc - Ảnh: Báo Gia Lai

Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai vừa diễn ra, trong danh mục các nhiệm vụ trọng tâm, công tác GPMB dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Gia Lai được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua tỉnh Gia Lai có tổng chiều dài khoảng 115 km, đi qua nhiều địa bàn phường, xã. Dự án bố trí 2 ga lớn là Bồng Sơn và Diêu Trì, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 758 ha, trong đó diện tích cần GPMB là khoảng 323 ha, ảnh hưởng đến hơn 4.400 hộ dân.

Để chủ động triển khai, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB cấp tỉnh, đồng thời giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng 42 khu tái định cư với diện tích trên 168 ha, 6 khu cải táng rộng 3,65 ha, cùng hệ thống mỏ đất, bãi thải phục vụ thi công.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết tỉnh đang chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến người dân trong phạm vi dự kiến thu hồi đất. Đồng thời, tỉnh yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tình trạng xây dựng trái phép, tránh trục lợi chính sách GPMB. Các sở, ngành được giao rà soát điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở pháp lý cho việc thu hồi đất triển khai dự án.

UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng sớm chỉ đạo Ban Quản lý dự án triển khai cắm mốc GPMB trên thực địa, bàn giao mốc giới để địa phương đo đạc, lập bản đồ địa chính, phục vụ công tác bồi thường theo đúng quy định. Đồng thời, tỉnh đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn Trung ương để xây dựng khu tái định cư, khu cải táng và đề nghị ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án.

Việc đẩy nhanh tiến độ GPMB cho đường sắt tốc độ cao và các công trình trọng điểm không chỉ là yêu cầu về tiến độ mà còn thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, tạo tiền đề quan trọng để Gia Lai thực sự trở thành trung tâm động lực mới của khu vực Tây Nguyên.

Đẩy nhanh các dự án trọng điểm tạo dư địa phát triển

Ông Rah Lan Chung, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm khởi công hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn.

Các công trình trọng điểm bao gồm đường cất hạ cánh số 2 và các hạng mục đồng bộ của sân bay Phù Cát, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku với tổng mức đầu tư gần 44.000 tỷ đồng, các khu công nghiệp Hoài Mỹ, Phù Mỹ, khu đô thị mới CK54 tại thành phố Pleiku, khu du lịch sinh thái - văn hóa đồi thông, cùng các tuyến kết nối giao thông từ cao tốc Bắc – Nam đến các khu công nghiệp và bến cảng Phù Mỹ.

Việc triển khai đồng bộ các công trình lớn mang tính liên kết vùng sẽ tạo không gian phát triển mới, kết nối sau sáp nhập đơn vị hành chính và mở ra động lực phát triển toàn diện cho Gia Lai. 

Minh Trang


Nguồn: https://baochinhphu.vn/gia-lai-san-sang-phuong-an-gpmb-trien-khai-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-10225070816081852.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm