Nhà giáo ưu tú Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2024 - 2025, nhà trường xây dựng kế hoạch đổi mới theo 4 hướng chính: ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế và tổ chức dạy học; phát triển phong trào robot học đường; tăng cường bồi dưỡng công nghệ cho giáo viên và học sinh; tích hợp công nghệ vào các môn học chính khóa.
Trong năm học, nhà trường đã đưa vào sử dụng một số phần mềm như Vitanbrain, Wordwall, Mozaik Education, Kahoot để thiết kế bài giảng trực quan, tăng tính tương tác. Một số giáo viên sử dụng AI để gợi ý phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nhóm học sinh, hỗ trợ xây dựng ngân hàng câu hỏi và tình huống dạy học. Trợ lý ảo AI được triển khai trong hoạt động ôn luyện, giải đáp thắc mắc cho học sinh, giúp học sinh hình thành kỹ năng đặt câu hỏi, phản biện và tự học.
Đồng thời, nhà trường thành lập đội tuyển robot, gồm những học sinh yêu thích công nghệ, đam mê kỹ thuật, hướng dẫn các em làm quen với lập trình cơ bản, lắp ráp mô hình, điều khiển robot thực hành. Hoạt động này không chỉ gói gọn trong đội tuyển mà còn mở rộng ra các buổi trải nghiệm cho học sinh toàn trường, tổ chức trình diễn sản phẩm do học sinh tự thiết kế.
Em Nguyễn Đức Thịnh, học sinh lớp 7A (năm học 2024-2025), là thành viên của trường tham gia vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR) chia sẻ: “Em được chọn vào đội tuyển vì có hứng thú với lắp ráp và từng tham gia các buổi trải nghiệm robot ở trường. Khi vào đội, chúng em được thầy cô hướng dẫn lập trình, điều khiển và tập luyện thường xuyên để chuẩn bị cho cuộc thi, qua đó em học được nhiều kỹ năng và càng hứng thú tham gia các hoạt động STEM hơn.”
Ngoài ra, công tác bồi dưỡng ứng dụng công nghệ cho giáo viên và học sinh cũng được nhà trường chú trọng. Nhà trường đã phối hợp tổ chức tập huấn về AI, robot, lập trình cảm biến, hướng dẫn khai thác các nền tảng học tập trực tuyến cho đội ngũ giáo viên. Hiện 100% giáo viên dạy các môn Tin học, Công nghệ, Vật lý đều đã sử dụng ít nhất một công cụ AI trong giảng dạy. Không chỉ môn tự nhiên, giáo viên các môn xã hội cũng đều được tập huấn và sử dụng AI cho dạy học. Cô Hà Thị Bích Thảo, giáo viên môn Ngữ văn chia sẻ: “Giáo viên môn xã hội cũng sử dụng AI để hỗ trợ thiết kế bài giảng, tiết kiệm thời gian, tập trung nhiều hơn vào khâu tổ chức hoạt động học tập, thảo luận nhóm.”
Nhà trường cũng khuyến khích học sinh tham gia các khóa học công nghệ trực tuyến. Năm học vừa qua, 400 học sinh của trường đã hoàn thành khóa học AI trực tuyến do Tập đoàn Samsung tổ chức, được cấp chứng nhận. Đây là cơ sở để học sinh tiếp cận các nội dung công nghệ một cách có hệ thống, từ khái niệm, nguyên lý đến ứng dụng. Trong các tiết hoạt động trải nghiệm, giáo viên tổ chức theo nhóm, giao cho học sinh nhiệm vụ thiết kế những sản phẩm công nghệ phục vụ đời sống như mô hình đèn giao thông thông minh, nhà thông minh, xe dò đường, qua đó học sinh vừa vận dụng kiến thức đã học, vừa rèn luyện kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề.
Nhờ triển khai đồng bộ, nhà trường đạt được nhiều kết quả cụ thể. Năm học 2024–2025, đội robot của trường giành giải nhất quốc gia nội dung Robot Humanoid, giải nhì robot Huna đá bóng, giải ba cuộc thi STEM quốc gia, giải khuyến khích cuộc thi AI & Robotics Challenge... Qua khảo sát của nhà trường, trong năm học tỷ lệ học sinh hứng thú với các tiết học có ứng dụng công nghệ đạt trên 82%. Số học sinh tham gia Câu lạc bộ STEM – Robotics tăng từ 18 em năm 2024 lên 46 em năm 2025. Cùng đó, 90% học sinh tham gia hoạt động robot có tiến bộ rõ rệt về tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.
Trên cơ sở kết quả đạt được, nhà trường tiếp tục đặt ra mục tiêu nâng dần tỷ lệ tiết học ứng dụng công nghệ, nhằm chuẩn hóa hoạt động chuyên môn theo hướng hiện đại, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của ngành.
Nguồn: https://baolangson.vn/doi-moi-day-hoc-tu-ung-dung-cong-nghe-5056774.html
Bình luận (0)