Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT môn tự chọn sáng nay, 27.6
ẢNH: NHẬT THỊNH
Đề thi tốt nghiệp môn hóa yêu cầu vận dụng kiến thức
Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) nhận xét, đề thi tốt nghiệp THPT môn hóa học năm nay được thiết kế bám sát tinh thần đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo tính phân hóa hợp lý, đề cao năng lực tư duy, vận dụng kiến thức vào thực tiễn thay vì chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ thuần túy.
Phần 1 gồm 18 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, phân bố kiến thức tương đối đều giữa các mạch nội dung của cả 3 khối lớp 10, 11 và 12. Câu hỏi ở mức độ cơ bản, hợp lý, không đánh đố, đảm bảo học sinh trung bình có thể làm được khoảng 50%-60% số điểm. Đây là phần kiểm tra kiến thức nền tảng đúng định hướng phát triển phẩm chất và năng lực mà chương trình đề ra.
Phần 2 là điểm nhấn nổi bật với 4 câu hỏi dạng đúng-sai, mỗi câu có 4 lựa chọn cần phân tích cẩn trọng. Cách ra đề thi tốt nghiệp THPT môn hóa khá hay vì không chỉ kiểm tra kiến thức, mà còn khơi gợi tư duy phân tích, phản biện, khả năng vận dụng hiểu biết vào xử lý các tình huống thực tiễn, phần lớn được xây dựng từ các thí nghiệm phổ thông. Đây cũng là lời nhắc nhở cần thiết đến các nhà quản lý giáo dục đã đến lúc đầu tư đúng mức cho phòng thí nghiệm hóa học trong nhà trường phổ thông. Một đề thi ra từ thí nghiệm chỉ thật sự có ý nghĩa khi học sinh được thực hành, trải nghiệm đúng nghĩa. Việc thiếu thiết bị, hoặc có nhưng không khai thác hiệu quả, sẽ khiến những câu hỏi giàu tính thực tế này trở nên xa lạ với học sinh.
Phần 3 gồm 6 câu hỏi cả giáo khoa lẫn tính toán, chủ yếu kiểm tra khả năng hiểu biết và xử lý bài toán hóa học cơ bản. Tuy không quá phức tạp, nhưng vẫn đòi hỏi học sinh phải học bài kỹ lưỡng, nắm vững quy trình giải toán và cẩn trọng trong tính toán để tránh sai sót ở bước cuối cùng. Đây là phần mà nhiều thí sinh có thể mất điểm một cách đáng tiếc do tâm lý chủ quan hoặc thiếu luyện tập.
Tổng thể, đây là một đề thi hay, hợp lý, đúng định hướng đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề không quá khó nhưng đủ thách thức để phân loại, phát huy được kỹ năng tự học, tự rèn và tư duy thực hành của học sinh. Những em nắm chắc kiến thức, có chiến lược làm bài tốt sẽ dễ dàng đạt 8 điểm trở lên. Trong khi đó, học sinh trung bình có thể đạt điểm an toàn nếu không chủ quan và có ôn luyện nghiêm túc.
Thông điệp lớn nhất từ đề thi này không chỉ là kiểm tra năng lực của học sinh, mà còn là lời nhắn gửi sâu sắc đến nhà trường và các nhà quản lý giáo dục: muốn học sinh phát triển năng lực, phẩm chất thì không thể dạy chay, học chay. Đầu tư cho dạy học tích cực, cho phòng thí nghiệm đúng chuẩn là yêu cầu cấp thiết để hóa học không chỉ là môn thi, mà còn là môn học khơi gợi niềm đam mê, tư duy phản biện và năng lực giải quyết vấn đề.
Đề thi môn hóa học được thí sinh TP.HCM đánh giá không gây khó
ẢNH: NHẬT THỊNH
Dự đoán phổ điểm từ 6 đến 7
Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), nhìn nhận đề thi môn hóa đã có đổi mới về cả hình thức và cách tiếp cận nội dung, phủ dàn trải kiến thức lớp 10, 11, 12 và chủ đạo nằm ở kiến thức lớp 12.
Những câu hỏi và lệnh hỏi của đề thi đã bám sát các yêu cầu cần đạt của chương trình hiện hành quy định, thể hiện bản chất khoa học thực nghiệm vốn có của môn hóa học, gắn môn hóa học với thực tiễn đời sống, sản xuất.
Đề thi đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH nhưng điểm nổi bật nhất chính là sự hiện diện rõ nét của các câu hỏi mang tính thực tiễn. Các bài toán không chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết, mà còn đưa hơi thở hóa học vào đời sống thật sự rõ nét.
Phần kiến thức cơ bản ở mức độ biết, hiểu nằm ở 18 câu đầu phần 1. Từ phần 2 bắt đầu các câu hỏi có mức độ phân hóa dần và câu hỏi mức độ vận dụng, phân loại cao nằm ở phần 3, đặc biệt là các câu tính toán các đại lượng hóa học có ý nghĩa như nhiệt tỏa ra từ phản ứng, phần trăm nguyên tố thành phần trong gang, thép, chuẩn độ dung dịch Fe(II) bằng dung dịch KMnO4, tổng hợp benzoic acid...
Dự đoán phổ điểm đề thi hóa học có thể nằm ở mức 6 đến 7, học sinh có năng lực khá, giỏi mới có thể xử lý cẩn thận các câu phần 2 và 2 câu 5, 6 (phần 3), tính toán các đại lượng hóa học có ý nghĩa để đạt điểm 8 trở lên.
Đề thi năm nay cũng hướng đến tinh thần tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu khoa học của học sinh rất nhiều. Đối với môn tự chọn, đã chọn thì các em phải có năng lực và đeo đuổi, học tập nghiêm túc, chủ động, chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt và làm bài thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.
Nguồn: https://thanhnien.vn/du-doan-pho-diem-tu-de-thi-tot-nghiep-thpt-mon-hoa-185250627114442559.htm
Bình luận (0)