Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng từ Mỹ

Mỹ áp thuế đối ứng với hàng hóa xuất xứ Việt Nam ở mức 20%, mức thuế mà theo nhiều chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp nhận định là chấp nhận được trong khả năng tự điều chỉnh và thích ứng của doanh nghiệp. Điều này đang được nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ thể hiện qua những nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm và mở rộng thị trường.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ21/08/2025

Ứng phó trong ngắn hạn và dài hạn

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh ĐBSCL, ngày 31-7 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh áp dụng mức thuế đối ứng toàn cầu đối với các quốc gia có nền kinh tế, thương mại, giao thương với Mỹ có hiệu lực từ ngày 7-8-2025. Theo đó, mức thuế mà Mỹ áp dụng với hàng hóa xuất xứ Việt Nam đã giảm từ 46% xuống còn 20%.

Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú - Hậu Giang không ngừng đổi mới quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng hàng hóa. Trong ảnh: Sơ chế tôm tại Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú - Hậu Giang.

Ông Lam dẫn chứng: "Nhìn tổng thể, các quốc gia trên thế giới đều có mức thuế thấp hơn mức 20% của Việt Nam, chỉ có một số quốc gia như Brazil, Ấn Độ thì cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên, các quốc gia tương đồng với Việt Nam và đặc biệt ở Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Thái Lan có mức áp thuế là 19%. Nếu so với mức thuế của các nước thì mức thuế 20% của chúng ta không quá cao và có thể chấp nhận được".

Lý giải rõ hơn, ông Nguyễn Phương Lam cho biết, chênh lệch thuế suất giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á là không đáng kể. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đạt 119,5 tỉ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ của một số nước Đông Nam Á chỉ đạt 30-40 tỉ USD. Vì vậy, mức chênh lệch thuế đối ứng tuy có tác động tổng thể nhưng ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng thì không ảnh hưởng nhiều.

Theo các chuyên gia, mức thuế hiện tại đã được dự đoán từ trước và là kết quả nỗ lực đàm phán của Chính phủ. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị phương án ứng phó trong giai đoạn ngắn và dài hạn.

Theo ngành chức năng, ở một số mặt hàng, Mỹ không phải là thị trường quá lớn của doanh nghiệp nước ta. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương, đây là lợi thế lớn để hàng hóa nước ta cạnh tranh với hàng hóa từ các nước có kim ngạch xuất khẩu cao trong khu vực.

Theo VCCI chi nhánh ĐBSCL, doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược, đa dạng hóa và tập trung vào các thị trường mà mình có lợi thế. Việc áp thuế của Mỹ lần này cũng cho thấy để nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần hợp tác khai thác lợi thế chung để giảm chi phí, đặc biệt là giữa các đơn vị có sự tương đồng về hệ thống phân phối, sản xuất và logistics. Sự phối hợp này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, tăng sức cạnh tranh đối với doanh nghiệp đối thủ từ các quốc gia trong khu vực. Về lâu dài, thị trường Mỹ có thể sẽ điều chỉnh sau khi rà soát và đánh giá mức thuế hiện hành.

Nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú - Hậu Giang, xã Châu Thành, TP Cần Thơ, chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm chế biến từ tôm, xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Theo bà Lê Thị Minh Phú, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú - Hậu Giang, những tháng đầu năm nay, Công ty có nhiều thuận lợi về nguồn nguyên liệu, ký kết thêm nhiều đơn hàng từ đối tác nước ngoài. Sản phẩm của công ty hiện xuất đi 50 quốc gia trên thế giới, đặc biệt có mặt tại các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và các nước châu Âu... 7 tháng năm 2025, sản lượng xuất khẩu đạt 12.740 tấn, giá trị trên 138 triệu USD. Minh Phú - Hậu Giang đề ra  mục tiêu 50.000 tấn trong năm 2025.

"Thuế đối ứng từ Mỹ giảm xuống còn 20%, công ty mong Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc đàm phán để mức thuế này có thể giảm hơn nữa, giảm xuống mức tốt nhất đối với ngành thủy sản. Từ nay đến cuối năm, Minh Phú - Hậu Giang vẫn duy trì đơn hàng ổn định và bảo đảm tăng trưởng. Công ty cũng đã có những bước chuyển, tăng cường đầu tư khai thác các thị trường tiềm năng khác ngoài thị trường Mỹ. Hiện trong tỷ trọng doanh số của Minh Phú, dẫn đầu là thị trường Nhật Bản với 24,1%, thị trường Mỹ xếp thứ ba với 14,7%", bà Lê Thị Minh Phú cho biết thêm.

Còn đối với Công ty Cổ phần Vườn trái Cửu Long, tại phường Thới An Đông, TP Cần Thơ, doanh nghiệp chuyên sản xuất nông nghiệp bền vững và phát triển vườn cây ăn trái theo tiêu chuẩn quốc tế, sản xuất nước ép trái cây, cung cấp sản phẩm cho phân khúc thị trường cao cấp, phục vụ xuất khẩu, vùng nguyên liệu khoảng 200ha ở các tỉnh ĐBSCL. Ông Lê Văn Đồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vườn trái Cửu Long, nhận xét, đối với hàng hóa xuất đi Mỹ, mấu chốt vấn đề không phải ở mức thuế áp bao nhiêu, mà là khả năng cạnh tranh quyết định bởi chất lượng hàng hóa.

"Thị trường Mỹ sẽ ưu tiên chất lượng hơn số lượng, bởi giá hàng hóa được xác định dựa trên chính chất lượng của sản phẩm, đó mới là yếu tố then chốt. Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững và truy xuất nguồn gốc, chúng tôi đến với thị trường Mỹ cũng là một cơ duyên, khi đối tác chủ động tìm đến. Hiện chúng tôi chuẩn bị đầy đủ, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng tốt nhất cho từng sản phẩm. Mục tiêu là chinh phục phân khúc khách hàng quan tâm đến sức khỏe, đề cao giá trị thương hiệu hơn là sản lượng, bởi đây là phân khúc cao cấp", ông Lê Văn Đồng chia sẻ.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Nguồn: https://baocantho.com.vn/doanh-nghiep-linh-hoat-thich-ung-voi-thue-doi-ung-tu-my-a189893.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh buổi tổng hợp luyện A80 lần đầu tiên tại Quảng trường Ba Đình
Lạng Sơn mở rộng hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản văn hóa
Yêu nước theo cách của người trẻ
Người dân hân hoan chào đón đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm