DIFF ngày càng được nâng cao về quy mô, tầm vóc
DIFF 2025 đã thu hút về cho TP Đà Nẵng hơn 1,88 triệu lượt khách, tăng 26% so với mùa DIFF 2024, trong đó khách quốc tế đạt gần 770.000 lượt. Doanh thu từ lưu trú, ăn uống, lữ hành trong 2 tháng diễn ra sự kiện này ước đạt 5.600 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với kỳ DIFF 2024.
DIFF ngày càng tạo được sức hút lớn lao.
Ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, đây là lần thứ hai ông tham dự DIFF và nhận thấy chất lượng, quy mô của lễ hội ngày càng phát triển. Ông tin rằng lễ hội này đang trở thành điểm thu hút lớn đối với du khách quốc tế, trong đó có du khách từ Ấn Độ.
Trong 13 kỳ tổ chức DIFF vừa qua, 6 năm có sự đồng hành của Sun Group đã giúp TP Đà Nẵng đỡ gánh nặng kinh phí hàng trăm tỷ đồng mỗi và được san sẻ nỗi lo từ khâu lên ý tưởng cho đến triển khai sự kiện. 6 năm này cũng chứng kiến một diện mạo hoàn toàn mới cho DIFF, với một tầm vóc mà không nhiều quốc gia phát triển có được.
Từ cuộc thi pháo hoa trong 3 đêm, DIFF 2025 được nâng cấp thành lễ hội pháo hoa quốc tế kéo dài hai tháng hè với 6 đêm trình diễn, 8 – 10 đội quốc tế dự thi. Từ một sân chơi không có khán đài cố định năm 2008, khán đài DIFF 2025 đã lên đến 10.200 chỗ ngồi, sân khấu hơn 1.600m², công nghệ âm thanh và ánh sáng đạt chuẩn quốc tế và hệ thống hậu cần chuyên nghiệp cho các đội pháo hoa từ khắp các châu lục.
Sân khấu DIFF 2025 đạt chuẩn quốc tế.
Kinh tế tư nhân không chỉ tài trợ mà còn kiến tạo cho DIFF
Bà Nadia Shakira Wong - Giám đốc điều hành Global 2000, đơn vị tư vấn pháo hoa hàng đầu thế giới đánh giá, DIFF 2025 đã trở thành lễ hội pháo hoa có quy mô lớn nhất trên thế giới, thậm chí có thể đăng ký kỷ lục Guinness. Tuy nhiên để thu hút hàng triệu USD đầu tư cho một mùa lễ hội pháo hoa quốc tế không hề là điều đơn giản.
Kêu gọi kinh tế tư nhân san sẻ gánh nặng kinh phí và nâng tầm lễ hội pháo hoa là cách để các TP lớn trên thế giới giải bài toán này. Tại Philippines, Philippine International Pyromusical Competition (PIPC) do La Mancha Group International khởi xướng từ năm 2010, đã hút hàng trăm nghìn lượt khách đến Manila, thúc đẩy doanh thu từ khách sạn, nhà hàng và một loạt hoạt động dịch vụ cho du lịch địa phương.
Tại Hàn Quốc, Seoul International Fireworks Festival là một lễ hội pháo hoa thường niên có quy mô lớn, thu hút hơn 1 triệu khán giả mỗi năm, góp phần kích thích mạnh mẽ chi tiêu du lịch và thương mại nội đô Seoul. Đứng sau sự thành công của lễ hội pháo hoa này là Tập đoàn Hanwha.
Sun Group góp phần tạo ra nhiều sự kiện sôi động cho DIFF.
Để tạo sự phát triển bền vững cho DIFF, TP Đà Nẵng hiện đã xác lập một chiến lược rõ ràng: biến lễ hội trở thành trục chính trong hệ sinh thái các sự kiện du lịch – thương mại – giải trí. Không đơn thuần là một lễ hội pháo hoa, DIFF giờ đây đóng vai trò trung tâm kết nối chuỗi sự kiện vệ tinh để thúc đẩy kinh tế đêm và các sự kiện du lịch MICE. Từ đại nhạc hội, show nghệ thuật, các tour du thuyền, hoạt động đường phố, ẩm thực đêm… kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Mới đây, TP đã chính thức phê duyệt phương án đấu giá đất để triển khai dự án Tổ hợp công trình lễ hội pháo hoa quốc tế, có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 10.750 tỷ đồng, với quyết tâm đưa Đà Nẵng trở thành “điểm đến pháo hoa của thế giới”. Hiện TP đang mời thầu gói thầu tư vấn lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư dự án xây dựng hạ tầng dùng chung tại khu tổ hợp công trình lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi: “Trong 5 năm tới, DIFF không chỉ là một sự kiện nghệ thuật mà là động lực chiến lược cho kinh tế đêm, du lịch và thương hiệu của TP”. Để đạt được kỳ vọng đó, bên cạnh sự quyết liệt của chính quyền địa phương thì sự đồng hành của các doanh nghiệp tiên phong sẽ là mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái du lịch, đưa TP Đà Nẵng trở thành điểm đến toàn cầu.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/diff-mo-hinh-tieu-bieu-cho-su-dong-hanh-cua-chinh-quyen-va-doanh-nghiep/20250721025431982
Bình luận (0)