Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, nghỉ ngơi của nhân viên hàng không. Trong đó, người lái máy bay phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn, nhất là trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay, bao gồm: lăn bánh, cất, hạ cánh.
Trong quá trình lăn, người lái máy bay phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, các điểm nóng, các điểm giao cắt, đường lăn hẹp hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao. Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh, người lái phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu.
Người lái máy bay cần thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng quy định, quy trình; chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay…
Kiểm soát viên không lưu tại vị trí đài kiểm soát không lưu đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện trong quá trình điều hành của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ như hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm… nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, tình trạng máy bay lăn, dừng đỗ không đúng quy định.
Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác; ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất, hạ cánh và tránh va chạm với máy bay tại các cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/dam-bao-an-toan-hang-khong-trong-cao-diem-he-va-thoi-tiet-bat-loi-post801626.html
Bình luận (0)