Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường tiêu thụ thanh long

Sau sáp nhập, thanh long cũng là sản phẩm lợi thế của tỉnh Lâm Đồng (mới) và công tác xúc tiến thương mại thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng được tính đến…

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng08/07/2025

Lợi thế và những thách thức

Tại nước ta, thanh long hiện là 1 trong 40 mặt hàng xuất khẩu lợi thế của quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt, đồng thời là 1 trong 12 loại trái cây được Việt Nam xác định có ưu thế cạnh tranh. Riêng với Bình Thuận - nay là địa bàn ven biển của tỉnh Lâm Đồng (mới), sản phẩm thanh long tiếp tục giữ vững lợi thế khi đứng đầu cả nước về diện tích, sản lượng lẫn chất lượng. Còn Chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận là nhãn hàng thứ 4 được Nhà nước bảo hộ đăng bạ tên gọi độc quyền trên phạm vi cả nước…

z6125700235662_a0ac77179f3acd0bc9683a7a669d099f.jpg
gen-h-z6532769581280_4d065e1adfc966050bb2b3064d7b9335.jpg
Thanh long Bình Thuận quảng bá tại các sự kiện xúc tiến thương mại.

Trong nửa đầu năm 2025, diện tích cây thanh long trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định với 26.300 ha và sản lượng ước đạt 326.000 tấn, tăng 2,19% so cùng kỳ năm ngoái. Cùng thời gian, số liệu thống kê cho thấy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thanh long Bình Thuận đóng góp cho nhóm hàng nông sản địa phương khoảng 6,8 triệu USD, tăng hơn 30% so cùng kỳ và đạt gần 70% kế hoạch năm nay… Thế nhưng dù đã thâm nhập vào nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, song việc mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long ra bên ngoài cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Bởi trong thời gian qua, thanh long Bình Thuận tham gia xuất khẩu chiếm đến 85% tổng sản lượng nhưng chỉ có khoảng 2 - 3% qua đường chính ngạch, còn lại được mua bán theo hình thức biên mậu và chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Dù vậy quốc gia tỷ dân này cũng đang gia tăng diện tích và tiến tới chủ động nguồn cung thanh long tại chỗ, trong khi việc mở rộng thị trường sang khu vực châu Âu, châu Mỹ hoặc các thị trường tiềm năng khác lại gặp không ít khó khăn, ngoài ra phải “so kè” với thanh long Mexico, Ecuado ở thị trường khó tính… Với thị trường nội địa thì có sức “hấp thụ” không cao (khoảng 15% tổng sản lượng), nhưng giá cả bấp bênh và cũng cạnh tranh với nhiều loại trái cây trong nước để thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Thúc đẩy mở rộng thị trường

Từ tình hình thực tế, thời gian qua địa phương luôn nỗ lực tìm kiếm giải pháp khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để phát triển và đa dạng hóa thị trường thông qua kênh phân phối truyền thống lẫn hiện đại. Như tạo cơ hội cho các bên liên quan gặp gỡ, xúc tiến ký kết hợp đồng tiêu thụ thanh long và sản phẩm chế biến từ thanh long (rượu thanh long, nước ép thanh long, thanh long sấy khô - sấy dẻo, mì thanh long…). Bên cạnh đó cũng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất - kinh doanh thanh long góp mặt các hội chợ triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm, hợp tác mở rộng thị trường tiêu thụ ra bên ngoài. Mặt khác còn gia một số nội dung liên quan trong Chương trình Xúc tiến thương mại, Chương trình Khuyến công của tỉnh và của quốc gia… Nhờ vậy giúp doanh nghiệp địa phương thêm cơ hội quảng bá thương hiệu cũng như liên kết để hoàn thiện quy trình công nghệ, quá trình chế biến nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ.

Ngoài củng cố và phát triển mở rộng những thị trường truyền thống, tới đây ngành Công Thương địa phương sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm thanh long Bình Thuận. Tiếp tục tổ chức đoàn khảo sát, giao thương theo chương trình của các bộ, ngành Trung ương để tìm hiểu phát triển thêm thị trường mới nhằm giảm phụ thuộc thị trường Trung Quốc. Đồng thời cũng đẩy mạnh việc hợp tác giao thương, kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành trong nước, từ đó góp phần đảm bảo đầu ra cho thanh long ở thị trường nội địa.

Được biết đến nay, Chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận đã được Liên minh Châu Âu (EU) bảo hộ, hình ảnh và nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit” cũng được 13 quốc gia và vùng lãnh thổ gia hạn bảo hộ gồm: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hong Kong...

Nguồn: https://baolamdong.vn/da-dang-hoa-thi-truong-tieu-thu-thanh-long-381538.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm