Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuỗi nhà thuốc Long Châu được định giá 1,2 tỷ USD?

(Dân trí) - Việc công bố đối tác chiến lược là Creador đã được ông Hoàng Trung Kiên - CEO FPT Retail, chủ sở hữu chuỗi nhà thuốc Long Châu - chia sẻ tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Báo Dân tríBáo Dân trí31/07/2025

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã chứng khoán: FRT) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025. Đáng chú ý, trong kỳ doanh nghiệp đã giảm 2,14% vốn sở hữu tại chuỗi dược Long Châu. Cụ thể, quý đầu năm FPT Retail sở hữu 80,73% vốn tại Long Châu thì đến quý II, tỷ lệ nắm giữ còn 78,59% vốn.

Ở diễn biến khác, FPT Retail đồng thời ghi nhận phát sinh khoản tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận góp vốn của chủ sở hữu hơn 887 tỷ đồng. Khoản thu này nhiều khả năng được dự đoán đến từ việc FPT Retail thu được từ việc bán cổ phần chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu cho đối tác chiến lược Creador.

Với số tiền FPT Retail thu về hơn 887 tỷ đồng, tương đương đối tác chiến lược này định giá chuỗi nhà thuốc Long Châu vào khoảng 32.400 tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ USD). Hiện, phía FPT Retail không đưa ra quan điểm với vấn đề này.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu được định giá 1,2 tỷ USD? - 1

Việc công bố đối tác chiến lược là Creador đã được ông Hoàng Trung Kiên - Tổng giám đốc FPT Retail - chia sẻ tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của doanh nghiệp này. Ông Kiên cho biết, 2 bên đã ký kết hợp tác. Theo lộ trình, Creador mục tiêu tăng sở hữu tại Long Châu lên mức 13% cổ phần, thời gian thực hiện dự kiến diễn trong khoảng một năm.

Sự tham gia của đối tác này được ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ đem lại “làn gió mới” cho doanh nghiệp sau giai đoạn tăng trưởng rất mạnh. “Creador có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào mảng sức khoẻ, dược phẩm và có nhiều mối quan hệ với các công ty, chuỗi dược phẩm, sức khoẻ ở nhiều nước. Chúng tôi nhận thấy Creador sẽ hỗ trợ công ty có thêm góc nhìn mới trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh, giới thiệu các mối quan hệ”, nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp nói thêm.

Creador là đơn vị nào?

Creador được biết đến là quỹ đầu tư tư nhân được thành lập năm 2011 và có trụ sở chính tại Malaysia. Quỹ này tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn tại các doanh nghiệp có mức tăng trưởng tốt ở Nam Á và Đông Nam Á với tài sản được quản lý hơn 3 tỷ USD.

Creador đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dịch vụ tài chính, hàng tiêu dùng lâu năm, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, dược phẩm, chăm sóc sức khoẻ, phương tiện truyền thông và dịch vụ kinh doanh.

Kể từ khi thành lập, đơn vị này huy động gần nghìn tỷ USD cho ba quỹ đầu tư tư nhân gồm quỹ Creador I, Creador II và Creador III.

Từ năm 2018, người sáng lập kiêm CEO của Credor là ông Brahmal Vasudevan tuyên bố muốn rót 100 triệu USD vốn vào Việt Nam. Ông cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng với sức tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và tinh thần kinh doanh của người Việt Nam. Chúng tôi thấy sự tương đồng với các nước Trung Quốc, Ấn Độ và coi Việt Nam sẽ trở thành nước BRIC tiếp theo”.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu được định giá 1,2 tỷ USD? - 2
Chuỗi nhà thuốc Long Châu được định giá 1,2 tỷ USD? - 3

Danh mục đầu tư hiện tại của Creador.

Thương vụ "mở hàng" tại Việt Nam là việc Alstonia Costata Sdn. Bhd, một thành viên thuộc Công ty đầu tư tập trung Creador, đã đầu tư 994 tỷ đồng (tương đương 43,8 triệu USD) vào nhà bán lẻ điện thoại di động lớn nhất Việt Nam là Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG). Lúc bấy giờ, đây là khoản đầu tư thứ 29 của quỹ kể từ khi thành lập năm 2011.

Cập nhật đến tháng 12/2024, Creador Fund VI hoàn tất huy động vốn hơn 930 triệu USD, vượt mục tiêu 750 triệu USD đề ra trước đó. Và hợp tác với Long Châu là bước tiến quan trọng đối với Creador, đánh dấu khoản đầu tư thứ 59 của quỹ này kể từ khi thành lập.

Trên Website của Creador, Long Châu đã xuất hiện trong danh mục đầu tư của quỹ.

Long Châu - "ván cược" FPT Retail miệt mài theo đuổi gần thập kỷ

Còn Long Châu, là “bước đi” mới của FPT Retail những năm 2017-2018, khi ngành hàng ICT đi vào giai đoạn bão hoà. Điểm lại, giai đoạn này rất nhiều “đại gia” bán lẻ cũng gia nhập mảng phân phối dược phẩm, đơn cử Thế giới Di động mua lại chuỗi An Khang…

Song, chỉ mình FRT Retail miệt mài theo đuổi. Kết quả, hiện duy nhất chuỗi Long Châu tìm được mô hình phù hợp cho nhân rộng cửa hàng và đã có lợi nhuận. Chuỗi đạt doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc/tháng.

Long Châu cũng đã vượt quy mô Pharmacity, gấp đôi với 2.000 nhà thuốc tính đến cuối năm 2024.  

Chuỗi nhà thuốc Long Châu được định giá 1,2 tỷ USD? - 4

Ảnh: Quy mô các chuỗi nhà thuốc lớn tại Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính quý II/2025 của FPT Retail, Long Châu đang đóng góp 70% doanh thu hợp nhất với 16.078 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. 

Việt Nam đang được xem là thị trường chăm sóc sức khoẻ tiềm năng. Báo cáo từ Vietnam Report thể hiện tổng chi tiêu cho ngành y tế tại Việt Nam dự kiến đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025, tương ứng với mức bình quân đầu người là 244 USD.

Còn theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất khu vực, có ngành y tế ngày càng tiên tiến trong những năm gần đây. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam đã chi 5,7% GDP cho chăm sóc sức khỏe năm 2020, tương ứng 15,4 tỷ USD. Con số này được dự báo tăng lên 26,9 tỷ USD vào năm 2029.

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chuoi-nha-thuoc-long-chau-duoc-dinh-gia-12-ty-usd-20250730121645971.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9
U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm