Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần áp dụng phân làn đoạn tuyến từ cầu Tiên Sơn đến nút giao Túy Loan

Đoạn tuyến từ phía tây cầu Tiên Sơn đến nút giao Túy Loan, thuộc quốc lộ 14B, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên, cũng như các khu vực phía nam thành phố và quốc lộ 1A. Trong thời gian qua, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn gây áp lực lên hạ tầng giao thông, cản trở phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng25/06/2025

Các xe lưu thông trên quốc lộ 14B, đoạn qua địa bàn thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN
Các xe lưu thông trên quốc lộ 14B, đoạn qua địa bàn thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo ông Trần Văn Tuyến, nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đây là đoạn tuyến đi qua nhiều khu dân cư đông đúc như Khuê Trung, Hòa Cường, Hòa Thọ… với trung tâm thành phố. Đồng thời, tuyến này tập trung lượng lớn xe tải, xe container từ cảng Tiên Sa đi khu công nghiệp Hòa Cầm, quốc lộ 1A và các tỉnh Tây Nguyên, dẫn đến áp lực rất lớn vào các khung giờ cao điểm.

Cùng quan điểm, anh Hồ Tấn Trọng, một tài xế xe container thường xuyên chở hàng ra cảng Tiên Sa, cho biết một số nút giao trên tuyến, cũng như lân cận như: nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ, nút Xuân Thủy - Cách Mạng Tháng Tám, nút giao Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám, hoặc đoạn gần chợ đầu mối Hòa Cường, nút giao Thăng Long - đầu cầu Hòa Xuân thường xuyên xảy ra xung đột giữa các dòng xe rẽ trái, đi thẳng, quay đầu.

Đặc biệt, xe máy, xe tải, ô-tô con đi cùng làn gây xung đột nguy hiểm. Trong khi đó, nhiều nút giao đèn tín hiệu chưa thật sự hợp lý hoặc chưa có vòng xuyến giảm tốc hiệu quả khiến tình trạng giao thông bất ổn…

Ngoài ra, khu vực gần chợ, khu dân cư hoặc dọc các đoạn tuyến cắt ngang, việc duy tu, sửa chữa, hoặc thi công các công trình hạ tầng như hệ thống thoát nước, đường ống điện… thường làm thu hẹp mặt đường, gây mất an toàn và tăng nguy cơ ùn tắc.

Mặt đường tại một số đoạn xuống cấp, tạo ổ gà, gây nguy hiểm khi xe tránh nhau hoặc di chuyển nhanh, việc xe máy dừng đỗ tùy tiện, người dân băng qua đường không đúng nơi quy định tạo thêm nguy cơ va chạm, tai nạn... Theo thống kê, mỗi ngày có hàng nghìn xe container, xe tải nặng ra, vào cảng, di chuyển theo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn - cầu Tiên Sơn - Cách Mạng Tháng Tám - quốc lộ 1A. Cùng với đó, một phần lưu lượng lớn xe dồn về quốc lộ 14B hoặc đường tránh nam Hải Vân gây áp lực tại các nút cầu Tiên Sơn, Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám, nhất là trong giờ cao điểm.

Trước thực trạng này, nhiều lái xe cho rằng cần phân luồng lại theo giờ cho xe tải nặng, cấm đi vào giờ cao điểm. Thử nghiệm mô hình phân làn như đoạn tuyến Hồ Xuân Hương - Tiên Sa. Đồng thời, mở rộng mặt đường, bổ sung làn riêng cho xe máy cũng như cải thiện các nút giao, lắp đèn tín hiệu, vòng xuyến nhỏ, vạch phân luồng rõ ràng... Về giải pháp áp dụng mô hình đoạn tuyến Hồ Xuân Hương - Tiên Sa, hiện nay khi đã có phân luồng xe container rất hiệu quả, nhưng phía tây cầu Tiên Sơn - Hòa Cầm vẫn chưa có biện pháp tương ứng, khiến đoạn này trở thành “nút thắt cổ chai”.

Các ngành chức năng của thành phố cho rằng, cả hai đoạn tuyến đều thuộc quốc lộ 14B, có mật độ xe container, xe tải nặng rất lớn; là tuyến kết nối cảng, khu công nghiệp và trung tâm thành phố. Các tuyến này  đều có áp lực lớn vào giờ cao điểm và xảy ra tai nạn do xung đột luồng xe nên có thể áp dụng được, nhưng cần điều chỉnh linh hoạt do đặc thù đoạn tuyến này 9có nhiều đường dân sinh và chợ.

Theo đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, đoạn tuyến phía tây cầu Tiên Sơn đến nút giao Túy Loan đang chịu áp lực rất lớn từ giao thông liên vùng, đặc biệt là vận tải hàng hóa. Nếu không có các giải pháp quyết liệt và đồng bộ từ hạ tầng, tổ chức giao thông đến hành lang pháp lý và ý thức người dân, khu vực này sẽ tiếp tục là điểm nóng về ùn tắc và tai nạn giao thông trong thời gian tới. Do đó, việc áp dụng và điều chỉnh mô hình phân luồng từ tuyến Hồ Xuân Hương - cảng Tiên Sa là hướng đi khả thi cần triển khai thí điểm trong thời gian tới.

Ngoài ra, đoạn tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong giao thông đô thị Đà Nẵng. Việc thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn là một cảnh báo về áp lực hạ tầng và quản lý đô thị. Thành phố cần có những giải pháp đồng bộ, lâu dài và linh hoạt, trong đó kết hợp giữa quy hoạch, nâng cấp hạ tầng và ý thức người tham gia giao thông, nhằm bảo đảm an toàn, thông suốt cho toàn tuyến.

Bộ Xây dựng và UBND thành phố đang triển khai dự án nâng cấp cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 14B (đoạn từ nút giao Túy Loan đến giáp tỉnh Quảng Nam) từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Vì vậy, để đồng bộ giao thông trên tuyến quốc lộ 14B, đoạn qua địa bàn thành phố, việc cải tạo phân làn đoạn tuyến phía tây cầu Tiên Sơn đến nút giao Túy Loan cần sớm được tính toán.

THÀNH LÂN

Nguồn: https://baodanang.vn/xa-hoi/202506/can-ap-dung-phan-lan-doan-tuyen-tu-cau-tien-son-den-nut-giao-tuy-loan-4010643/


Chủ đề: quốc lộ 14B

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm