Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bốn “dòng chảy” ẩm thực định hình tương lai ngành ăn uống

Kết quả nghiên cứu chuyên sâu về khẩu vị người tiêu dùng cho thấy, 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân01/08/2025

Báo cáo Future Menus 2025 cho thấy có 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống.
Báo cáo Future Menus 2025 cho thấy có 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống.

Chiều 1/8, chia sẻ với báo chí về báo cáo Future Menus 2025 - kết quả nghiên cứu chuyên sâu về khẩu vị người tiêu dùng toàn cầu đại diện Unilever Food Solutions (UFS) cho biết, có 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống.

Theo đó, xu hướng Street food couture - Món sang nơi đường phố thể hiện quá trình chuyển dịch từ những món ăn “ngon-đơn giản-giá rẻ-khá lành mạnh” thành những trải nghiệm ẩm thực “hấp dẫn-đậm bản sắc-được nâng tầm”, góp phần đưa ẩm thực đường phố vào thực đơn nhà hàng mà không mất đi linh hồn nguyên bản.

Thí dụ, từ cảm hứng đường phố quen thuộc, các món ăn như bánh tráng trộn, bánh mì nướng muối ớt, bắp xào sốt kem hành… được nâng tầm với cách trình bày chỉn chu, nguyên liệu tinh tuyển, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần khám phá và gần gũi.

Thứ hai, xu hướng Culinary roots - Tinh hoa bản địa cho thấy một sự chuyển mình rõ rệt, từ việc đề cao ẩm thực và kỹ thuật phương Tây, người đầu bếp và thực khách đang dần tìm lại niềm tự hào với di sản quê hương - từ món ăn vùng miền đến cách chế biến truyền thống.

Đây không chỉ là sự “hồi sinh” của các món xưa, mà là bước chuyển mình để những tinh hoa bản địa có thể sống tiếp trong khẩu vị của tương lai. Đặc biệt, những món ăn mang đậm bản sắc Việt trở thành cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giúp di sản ẩm thực được kể lại bằng ngôn ngữ của thế hệ mới.

ogn1-01559-5081.jpg
Người đầu bếp và thực khách đang dần tìm lại niềm tự hào với di sản quê hương là các món ăn truyền thống.

Thứ ba, Borderless cuisine - Khi văn hóa hội tụ trên cùng một món ăn là xu hướng tôn vinh sự sáng tạo xuyên biên giới, phản ánh làn sóng giao thoa văn hóa nhờ du lịch và di cư ngày càng mạnh.

Xu hướng này chuyển dịch từ việc kết hợp hương vị phổ biến để tạo ra món lạ mang tính “thử nghiệm”, sang sự kết hợp tinh tế và có chủ đích giữa nguyên liệu, kỹ thuật, hoặc hương vị từ nhiều nền ẩm thực khác nhau nhằm tạo ra những món ăn mới mang tính nguyên bản và chân thực. Đây không còn chỉ là sự pha trộn, mà là một hành trình kể chuyện bằng ngôn ngữ đa văn hóa.

Thứ tư là xu hướng Diner designed - Khi thực khách trở thành người đồng sáng tạo trải nghiệm, đánh dấu bước chuyển từ trải nghiệm ăn uống một chiều và cá nhân hóa ở mức cơ bản, sang hành trình ẩm thực được cá nhân hóa sâu sắc, nơi thực khách tham gia chủ động để cùng đầu bếp tạo nên trải nghiệm phù hợp với sở thích, nhu cầu và cảm xúc riêng biệt của mỗi người. Đây không chỉ là món ăn mà là một “thiết kế trải nghiệm” mang dấu ấn cá nhân.

ndm01307-1084.jpg
Các chuyên gia, đầu bếp, thực khách… trải nghiệm các món ăn tại chương trình Future Menus Vietnam 2025.

Trước đó, ngày 31/7/2025, Unilever Food Solutions đã tổ chức sự kiện Future Menus Vietnam 2025, quy tụ hơn 350 khách mời là đầu bếp chuyên nghiệp, chủ nhà hàng, chuyên gia ẩm thực và lãnh đạo trong ngành F&B. Sự kiện mang đến giải pháp thiết thực và cảm hứng để ngành ẩm thực Việt vươn mình.

Trong bối cảnh khẩu vị và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ, UFS đã chỉ ra 3 yếu tố nổi bật định hình lựa chọn của thực khách hiện đại, đó là giá trị xứng đáng-trải nghiệm cao cấp cho mọi người-cá nhân hóa cao.

Báo cáo thị trường cho thấy, người tiêu dùng không cắt giảm chi tiêu cho ăn uống nhưng chi tiêu có chọn lọc và thận trọng hơn, đặc biệt ở nhóm Gen Z và Gen Y. Họ ưu tiên những món ăn không chỉ ngon miệng, phù hợp khẩu vị, mà còn cần bảo đảm tính sáng tạo và sự thoải mái trong trải nghiệm giúp đem lại cảm giác tương xứng với giá trị bỏ ra. Đây cũng là lý do mỗi xu hướng trong Future Menus 2025 đều được thiết kế để đáp ứng một ưu tiên quan trọng trong hành vi người tiêu dùng.

ndm01034-1761.jpg
Bà Preeyaporn Jareonlarp - Giám đốc Marketing UFS Việt Nam.

Thông qua trình diễn hơn 20 món ăn sáng tạo, chuỗi workshop chuyên đề, thảo luận chuyên sâu và cơ hội trải nghiệm các dòng sản phẩm đa dụng, tiện lợi dành cho bếp chuyên nghiệp, sự kiện đã trang bị cho người làm nghề những công cụ thiết thực để vận hành bếp thông minh, sáng tạo thực đơn hấp dẫn và kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.

Đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa mọi trải nghiệm của Gen Z, Unilever Food Solutions đồng thời giới thiệu Future Menu AI Assistant – công cụ hỗ trợ các đầu bếp đánh giá sức hút tổng thể của thực đơn đối với thực khách trẻ, đồng thời gợi ý các công thức món ăn phù hợp được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia ẩm thực của UFS.

Nguồn: https://nhandan.vn/bon-dong-chay-am-thuc-dinh-hinh-tuong-lai-nganh-an-uong-post898086.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm